Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển KT-XH

14:51 - Thứ Tư, 14/08/2019 Lượt xem: 10328 In bài viết

ĐBP - Ngày 14/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”. Dự hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Hoàng Minh Tế, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

 

Đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng Giấy khen các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Từ năm 2014 - 6/2019, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40-CT/TW theo chức năng nhiệm vụ, thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực tín dụng CSXH. Hoạt động tín dụng chính sách được đảm bảo về cơ sở vật chất, tăng cường nguồn lực thực hiện; quy trình, thủ tục đơn giản, không phải thế chấp; lãi suất ưu đãi; nhận tiền vay, trả nợ trả lãi tại điểm giao dịch xã đã giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ tài chính, tín dụng chính thức, trực tiếp, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”; giảm chi phí và từng bước cung ứng dịch vụ tài chính, ngân hàng thuận tiện cho nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa. 5 năm qua, nguồn vốn tín dụng CSXH tăng trưởng hàng năm bình quân đạt 12,8%; doanh số cho vay giai đoạn 2014-2019 đạt 3.800 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay chủ yếu tập trung vào các ngành nghề trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đã giúp hơn 122.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Thông qua 19 chương trình tín dụng CSXH, người dân trên địa bàn có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ, xây dựng nhà ở ổn định. Từ đó thay đổi cách thức sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt và cải thiện đời sống người dân. Kết quả đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 3-4%. Trật tự an toàn xã hội được duy trì; quốc phòng - an ninh và biên giới chủ quyền quốc gia được giữ vững, niềm tin của nhân dân các dân tộc đối với chính sách của Đảng và Nhà nước được củng cố và nâng cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh Điện Biên trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên cần tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy đối với việc thực hiện các chính sách tín dụng; đánh giá hiệu quả của Ban đại diện Ngân hàng CSXH các cấp; từng bước nâng cao năng lực, sự chuyên nghiệp cho các ban đại diện cấp huyện.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 11 cá nhân; Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ Chị số 40-CT/TW. 

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top