Hoàn thành mục tiêu xóa xã dưới 5 tiêu chí nông thôn mới

08:56 - Thứ Sáu, 27/09/2019 Lượt xem: 12204 In bài viết

ĐBP - Hết tháng 6/2018, toàn tỉnh vẫn còn 26/116 xã đạt dưới 5 tiêu chí nông thôn mới (NTM), chiếm hơn 20% số xã đạt dưới 5 tiêu chí trong cả nước. Trong đó, nhiều nhất là huyện Ðiện Biên Ðông: 10 xã; Nậm Pồ: 8 xã; Mường Ảng: 4 xã; Tuần Giáo: 2 xã; Mường Chà và Mường Nhé mỗi huyện 1 xã. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành việc xóa xã dưới 5 tiêu chí NTM; trong đó nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế.

Tuyến đường vào bản Pá Pao 1, xã Mường Luân do dân bản góp công xây dựng.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Tháng 6/2018, huyện còn 10/13 xã đạt dưới 5 tiêu chí NTM. Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện xác định Chương trình xây dựng NTM là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, cần sự tập trung cao độ, thực hiện kiên trì, bền bỉ của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân. Trong đó đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền sẽ tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng NTM. Chú trọng công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM và là người được hưởng thụ, Nhà nước chỉ có vai trò hỗ trợ. Có thể nói, lợi ích của người dân là động lực và sự tham gia của cộng đồng dân cư là bí quyết thành công trong xây dựng NTM.

Huyện Ðiện Biên Ðông đã thành lập tổ công tác NTM do Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện làm tổ trưởng; phân công cán bộ phụ trách các xã dưới 5 tiêu chí. Tổ công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền các xã rà soát kết quả thực hiện chương trình, từ đó giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho từng xã, ưu tiên triển khai thực hiện những tiêu chí có khả năng hoàn thành sớm như: Môi trường, an ninh; định kỳ tổ chức giao ban ban chỉ đạo cấp huyện, xã để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ông Bùi Xuân Thức, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Tổ trưởng tổ công tác NTM cho biết: Tổ công tác gồm 13 người thuộc các phòng, ban chuyên môn của huyện, hướng dẫn các xã thực hiện chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh và của huyện về xây dựng NTM. Giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở xác định những tiêu chí và nội dung ưu tiên, trên cơ sở đó lập kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ. Tổ công tác phối hợp Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức và phương pháp phù hợp, vận động nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM. Ðịnh kỳ, mỗi tháng 2 lần tổ công tác xuống xã trực tiếp hướng dẫn và kiểm tra, rà soát tiến độ xây dựng NTM, kịp thời phát hiện khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong 6 tháng cuối năm 2018, huyện Ðiện Biên Ðông đã xóa được 9/10 xã dưới 5 tiêu chí và đến nay không còn xã dưới 5 tiêu chí. Hiện nay, toàn huyện có 1 xã đạt 15 tiêu chí, 1 xã cơ bản đạt 11 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 6 - 10 tiêu chí. Bình quân đạt 8,08 tiêu chí/xã.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó văn phòng Ðiều phối NTM tỉnh: Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu xóa xã dưới 5 tiêu chí. Toàn tỉnh có 18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 8 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 15 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 75 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; bình quân đạt 9,8 tiêu chí/xã. Ðạt kết quả đó là nhờ sự quyết tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp của cấp ủy, chính quyền các cấp; đặc biệt là nhận thức, trách nhiệm của nhân dân được nâng lên, xác định được mình là chủ thể nên đã chủ động, tự giác đóng góp nguồn lực xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top