Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng

08:44 - Thứ Sáu, 04/10/2019 Lượt xem: 12006 In bài viết

ĐBP - Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để TP. Ðiện Biên Phủ đảm bảo tiêu chí quy hoạch, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình xây dựng sai phép tại tổ dân phố 4, phường Mường Thanh.

Ngày 12/8/2019, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Ðiểm b, Khoản 5, Ðiều 15, Nghị định số 139/2017/NÐ-CP ngày 27/11/2017  của Chính phủ đối với 4 công trình xây dựng tại tổ dân phố 18, phường Him Lam. Theo đó, các công trình xây dựng này đều không có giấy phép xây dựng, xây dựng vào đất đã quy hoạch để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khung, trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dọc trục đường 60m (điểm tái định cư số 3), làm ảnh hưởng tới giải phóng mặt bằng. Theo các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND TP. Ðiện Biên Phủ, buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm là nhà sàn của ông Ðiêu Chính Bích; tháo dỡ một nhà xây cấp bốn bằng gạch pa vanh của các ông: Dương Ðức Anh, Nguyễn Văn Lương, Ðinh Ðức Thao, Ðinh Ngọc Hải và bà Nguyễn Minh Nguyệt; buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm của bà Vũ Thị Ngọt, ông Vũ Văn Hiệu và bà Vũ Thị Hạnh.

Trên đây là một số trong rất nhiều trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng mà thành phố đã kiên quyết xử lý trong thời gian qua. Trong đó, các phường: Thanh Trường, Him Lam và Noong Bua được coi là những địa bàn phức tạp với nhiều trường hợp vi phạm về xây dựng không phép và sai phép. Trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng đã lập biên bản bàn giao cho UBND các xã, phường xử lý theo quy định nhiều trường hợp với các lỗi: Xây dựng nhà riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép, tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng…

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực song công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố còn không ít khó khăn. Ông Ðỗ Trung Kiên, Phó phòng Quản lý đô thị TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Thành phố đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, hoạt động xây dựng dân dụng ngày càng nhiều, trong khi cán bộ làm công tác quản lý vừa thiếu vừa hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy việc kiểm tra giám sát còn thiếu chặt chẽ. Có trường hợp, công trình xây dựng vi phạm thời gian dài mới bị phát hiện, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn và gây thiệt hại cho người vi phạm. Ðiển hình như trường hợp của ông Hoàng Văn Oánh khi xây dựng nhà ở tại tổ dân phố 12, phường Mường Thanh. Do các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND phường Mường Thanh còn buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, cụ thể là chưa tiến hành quy trình kiểm tra, nghiệm thu 3 bước theo yêu cầu của UBND thành phố tại Văn bản số 619/UBND - QLÐT ngày 19/6/2017 dẫn đến việc gia đình ông Oánh đã xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng. Ðiều đáng nói, khi phát hiện chủ công trình vi phạm, các đơn vị chức năng chưa kiên quyết xử lý ngay từ đầu dẫn đến những khó khăn phức tạp trong quá trình xử lý sai phạm về sau. Chủ công trình không chấp hành các yêu cầu nêu trong biên bản kiểm tra lần 1 ngày 3/6/2019 của cơ quan quản lý Nhà nước, tiếp tục vi phạm phải lập biên bản xử lý lần 2 vào ngày 11/6/2019. Ðến nay, gia đình ông Oánh mới tự tháo dỡ một phần công trình vi phạm. UBND thành phố đã yêu cầu gia đình ông Oánh tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm, thời gian hoàn thành trong tháng 10/2019. Nếu gia đình ông Oánh cố tình chây ỳ, UBND thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Quản lý đất đai, trật tự xây dựng là những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm tác động trực tiếp đến người dân, vì vậy chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện ngay từ khi mới phát sinh, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả và kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng. Quy định trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về trật tự, kỷ cương trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top