Ðiện Biên Ðông trước nguy cơ mất mùa

08:39 - Thứ Hai, 11/11/2019 Lượt xem: 12515 In bài viết

ĐBP - Vụ mùa năm nay, huyện Ðiện Biên Ðông gieo cấy trên 7.200ha lúa, trong đó lúa nương trên 5.000ha, còn lại là lúa ruộng. Do thời tiết nắng nóng khô hạn kéo dài, người dân xuống giống muộn so với khung lịch thời vụ nên dù tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhưng đến thời điểm trổ bông, nhiều diện tích lúa bị cháy lá, chết khô khiến năng suất, sản lượng bước đầu được đánh giá là rất thấp so với những năm gần đây. Ðặc biệt, có đến trên 20% diện tích lúa được xác định sẽ mất trắng, khiến nhiều hộ dân đứng trước nguy cơ thiếu lương thực.

Cán bộ nông nghiệp xã Chiềng Sơ kiểm tra diện tích lúa bị thiệt hại.

Ðến xã Chiềng Sơ những ngày này, người dân đang thu hoạch lúa vụ mùa. Nhưng khác hẳn với khí thế vui tươi, rộn ràng thường thấy ngày thu hoạch, năm nay người dân Chiềng Sơ lại phải đối mặt với nỗi lo thiếu đói ngay trong vụ gặt. Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ cho biết: Vụ mùa năm 2019 xã gieo cấy 983ha (lúa nước 155ha, lúa nương 828ha). Tuy nhiên, trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhiều diện tích lúa đã bị thiệt hại nặng, nhất là lúa nương, bởi qua thống kê sơ bộ, diện tích lúa nương toàn xã bị thiệt hại lên đến 70%. Tổng diện tích thiệt hại của vụ mùa 2019 trên địa bàn xã Chiềng Sơ cho đến thời điểm này đã lên đến 361ha, trong đó trên 200ha lúa nước và lúa nương của xã được xác định đã mất trắng.

Ông Quàng Văn Chiêng, Trưởng bản Cang, xã Chiềng Sơ chia sẻ: Vụ mùa năm nay, bản gieo cấy trên 800ha. Thời gian đầu, hầu hết diện tích lúa phát triển tốt, người dân phấn khởi, tích cực đầu tư chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, làm cỏ, tỉa giặm… với hi vọng sẽ có một vụ lúa năng suất cao, đảm bảo an ninh lương thực cho gia đình và cộng đồng. Thế nhưng, khi cây lúa trổ bông cũng là thời điểm nắng nóng, khô hạn nhất, độ ẩm không khí quá thấp làm cho bông lúa không đậu hạt được, tỷ lệ bông lép chiếm trên 70%; một số diện tích bông lúa dù chín nhưng tỷ lệ bạc bông chiếm trên 30%; 25% diện tích lúa của bản Cang không trổ bông được. Nói rồi ông Chiêng chỉ lên vạt nương đã ngả sang màu xám nâu phía trước mặt và bảo: Ðơn cử như vạt nương của gia đình anh Lò Văn Tưới với 2ha lúa nương đều đã bị cháy nắng, khô héo không trổ bông.

Theo ghi nhận của cán bộ nông nghiệp huyện Ðiện Biên Ðông, tại thời điểm cây lúa trổ bông, có nhiều biểu hiện bất thường như: Bông lúa vừa nhú ra khỏi đòng đã bị xám đen, khi bông lúa vươn cao thì bị khô bạc trắng rồi chết dần. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp xã phối hợp với người dân tiến hành thăm đồng, kiểm tra tình hình, tổng hợp báo cáo lên huyện để xác định bệnh của lúa. Tuy nhiên thời điểm làm đòng, trổ bông là giai đoạn nhạy cảm trong quá trình sinh trưởng của cây lúa, dễ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gạo nên cơ quan chuyên môn cũng chưa tìm được biện pháp để can thiệp.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng cây lúa chết khô, không trổ bông xảy ra ở hầu hết các xã của huyện Ðiện Biên Ðông, trong đó thiệt hại nhiều nhất là các xã ở vùng thấp như: Chiềng Sơ, Mường Luân, Luân Giói, Keo Lôm và Na Son. Các xã vùng cao không khí lạnh hơn, độ ẩm cao nên tỷ lệ diện tích lúa bị mất mùa ít hơn, tuy nhiên năng suất, sản lượng dự kiến giảm đáng kể so với năm 2018. Ông Vũ Ngọc Hoành, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Ðến thời điểm này, người dân vẫn đang thu hoạch nên chính quyền huyện chưa có số liệu thống kê tình hình lúa mùa thiệt hại của từng địa bàn, chưa có báo cáo tổng hợp và kế hoạch, phương án cụ thể. Tuy nhiên, nguy cơ mất mùa là hiện hữu. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền huyện đang khẩn trương hướng dẫn, vận động người dân tập trung thu hoạch các diện tích lúa không bị ảnh hưởng để đảm bảo năng suất, sản lượng. Ðối với những diện tích cây lúa bị thiệt hại, huyện đề nghị UBND các xã tiến hành thống kê đầy đủ để có phương án xử lí, khắc phục; vận động người dân tận dụng phụ phẩm của lúa hỏng để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Ðồng thời chuẩn bị các phương án nhằm hỗ trợ, cứu đói những hộ, địa bàn bị thiệt hại lớn.

Bài, ảnh: Lan Anh

(Ðài TT - TH Ðiện Biên Ðông) 

Bình luận
Back To Top