Mường Ảng trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP

08:33 - Thứ Sáu, 15/11/2019 Lượt xem: 11491 In bài viết

ĐBP - Nhằm phát triển vùng cây ăn quả theo hướng tập trung, an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua huyện Mường Ảng chú trọng xây dựng vùng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Ðến nay bước đầu đã hình thành hướng sản xuất hàng hóa, từng bước phát huy thế mạnh, lợi thế của địa phương.

Anh Phạm Xuân Vinh kiểm tra cây bưởi da xanh trồng theo mô hình VietGAP. Ảnh: Vinh Duy

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cây ăn quả rộng trên 4.000m2 dưới chân đèo Tằng Quái, ông Hà Văn Hoan, tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Trước đây gia đình trồng cam canh, bưởi diễn theo phong trào, thấy người ta trồng thì mình cũng trồng theo, nên hiệu quả không cao. Từ khi gia đình được cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, cây phát triển tốt, cho quả đảm bảo chất lượng, năng suất cao, sản phẩm có uy tín, được người tiêu dùng tin tưởng nên tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn.

Cũng là một trong những hộ được hỗ trợ và hướng dẫn trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP, gia đình anh Phạm Xuân Vinh, bản Cha Nọ, xã Ẳng Tở thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây ăn quả. Với diện tích trên 3ha đất đồi, anh Vinh trồng toàn bộ cam Vinh và bưởi da xanh. “Ban đầu do mình chưa có kiến thức chăm sóc, nên cả cam và bưởi vỏ dày, vị chua nên rất khó tiêu thụ. Nhờ tham gia lớp tập huấn về trồng, chăm sóc cây ăn quả theo tiêu chuẩn chất lượng cao do huyện tổ chức, đồng thời được cán bộ chuyên môn xuống tận vườn hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP nên chất lượng quả đảm bảo, vỏ mỏng, vị ngọt đậm đà, được khách hàng ưa chuộng; các thương lái vào tận vườn thu mua mà không phải lo khâu tiêu thụ sản phẩm” - anh Vinh  cho biết.

Theo anh Vinh, quy trình trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP rất chặt chẽ, chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ để chăm sóc. Ví dụ, đối với bưởi da xanh, chỉ phun phuốc bảo vệ thực vật trước khi cây ra hoa, và 1 lần khi quả đã lớn; đồng thời phải mua túi vải bọc từng quả để tránh côn trùng chích, làm ảnh hưởng đến sự phát triển và chất lượng quả bưởi. Ðặc biệt, mọi quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đều có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ khuyến nông.

Ông Kiều Xuân Hoàng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Những năm qua, ngoài hỗ trợ, định hướng một số hộ dân có truyền thống trồng cây ăn quả theo chuẩn VietGAP, từ năm 2018 đến nay huyện đã tiến hành chuyển đổi một phần diện tích đất nương, vườn tạp và các loại đất lâm nghiệp khác sang trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích trên 200ha với gần 200 hộ tham gia. Các loại cây được trồng chủ yếu là bưởi da xanh, xoài Ðài Loan, cam. Ðể đảm bảo chất lượng sản phẩm, phòng đã phân công cán bộ kỹ thuật hỗ trợ người dân cách lựa chọn cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc  đúng quy trình kỹ thuật; đồng thời hỗ trợ các loại phân bón như: Ðạm, lân, kali. Việc triển khai mô hình cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP khắt khe hơn về quy trình sản xuất, chăm sóc so với trước đây, nhưng đổi lại cả người tiêu dùng và người sản xuất đều được hưởng lợi; sản phẩm an toàn, thân thiện môi trường, đảm bảo đầu ra.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top