Quản lý khai thác cát trên địa bàn Ðiện Biên Ðông còn nhiều khó khăn

08:44 - Thứ Sáu, 15/11/2019 Lượt xem: 12788 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng huyện Ðiện Biên Ðông đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, đấu tranh ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác cát trái phép. Tuy nhiên hoạt động này vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ thu hẹp đất sản xuất, làm biến đổi dòng chảy, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân.  

Ðiểm khai thác cát trái phép tại cầu Pá Vạt, xã Mường Luân.

Hiện nay trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông chưa có tổ chức, cá nhân nào được cấp phép khai thác khoáng sản là cát làm vật liệu xây dựng thông thường. Chỉ có một số điểm được phép tận thu để phục vụ xây dựng công trình. Nhưng qua tìm hiểu tại một số xã có sông, suối chảy qua như: Na Son, Mường Luân, Luân Giói… vẫn xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép.

Xã Mường Luân, một trong những địa bàn phức tạp trước nạn khai thác cát trái phép ở huyện Ðiện Biên Ðông. Dọc tuyến đường chính vào trung tâm xã xuất hiện nhiều điểm khai thác cát trái phép. Ðiều đáng nói là việc khai thác cát diễn ra ngang nhiên công khai, ngay cạnh tuyến đường hàng ngày có rất nhiều người qua lại, tình trạng này vẫn chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân thừa nhận, thời gian qua trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép. Trước tình trạng trên, xã đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện tăng cường công tác quản lý nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 2 vụ. Các đối tượng vi phạm cơ bản chấp hành quy định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 2 điểm tại gần cầu Pá Vạt, các đối tượng vẫn tranh thủ, lợi dụng để khai thác cát trái phép.

Không chỉ Mường Luân, tại các xã khác như: Na Son, Luân Giói, Chiềng Sơ, Keo Lôm… cũng xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép. Ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Ðể tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát trái phép, Phòng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã ký cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật lĩnh vực khoáng sản, trong đó có việc khai thác cát trái phép. Hàng năm UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi, xử lý vi phạm. Từ năm 2018 đến nay, Phòng đã phối hợp với UBND các xã: Mường Luân, Keo Lôm, Luân Giói, Na Son, Phì Nhừ… tiến hành kiểm tra, đình chỉ, xử lý 6 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 36,5 triệu đồng. Sau khi xử lý vi phạm, đoàn yêu cầu các đối tượng vi phạm ký cam kết không tái phạm và phải giải tỏa các điểm khai thác cát không phép.

Cũng theo ông Tiến, thời gian qua công tác quản lý Nhà nước về khai thác cát trái phép vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập nên tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra theo thời vụ, không cố định địa điểm. Nguyên nhân là nhu cầu xây dựng của hộ gia đình lớn; các công trình xây dựng có sự đóng góp của người dân bằng việc tận dụng các vật liệu sẵn có tại địa phương. Cùng với đó, các quy định của Luật Khoáng sản chưa quy định riêng trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động khai thác cát, sỏi tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn theo hướng đơn giản để giảm suất đầu tư xây dựng công trình; hoặc để tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương đối với hoạt động khai thác khoáng sản nhỏ lẻ với quy mô hộ gia đình, cá nhân. Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện các công trình, dự án xây dựng trên địa bàn huyện chủ yếu là sử dụng vật liệu tại các điểm mỏ được cấp phép tại huyện Ðiện Biên nên quãng đường vận chuyển xa (khoảng 50km), chi phí vận chuyển lớn, thời gian tập kết vật liệu cũng bị kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Nhiều dự án giảm nghèo, dự án xây dựng nông thôn mới có sự đóng góp của người dân trên địa bàn huyện ưu tiên sử dụng các loại vật liệu tại chỗ, nhưng khi xây dựng dự toán đều phải sử dụng vật liệu từ nơi khác.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top