Thống nhất việc tiêu thụ sản phẩm chanh leo trên địa bàn huyện Mường Ảng

16:36 - Thứ Tư, 27/11/2019 Lượt xem: 11189 In bài viết

ĐBP - Ngày 27/11, đại diện Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc, Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Mường Ảng đã tổ chức gặp mặt những người trồng chanh leo trên địa bàn để hướng dẫn, thống nhất về kỹ thuật thu hái, phương thức tổ chức thu mua, cách thức thanh toán.

Buổi đối thoại giữa đại diện Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng với người trồng chanh leo trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân trồng chanh leo bày tỏ mong muốn bán được chanh cho doanh nghiệp; liên kết phải thực chất, tránh qua khâu trung gian; doanh nghiệp cần thu mua kịp thời, tránh để các hộ phải loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời người dân cần tư vấn kịp thời về quy trình chăm sóc cây chanh sao cho hiệu quả, đúng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Duy Nhất, đại diện Công Ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc thừa nhận thực tế thời gian qua sự liên kết chưa được chặt chẽ. Về vấn đề kỹ thuật, Công ty có một số thiếu sót, do địa bàn mới, quy mô trồng chanh nhỏ, cán bộ kỹ thuật còn hạn chế trong tương tác với người dân. Để khắc phục hạn chế, Công ty đề xuất lập nhóm zalo giữa doanh nghiệp, người dân và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để trong trường hợp cán bộ kỹ thuật không có mặt kịp thời thì có thể hỗ trợ, tư vấn người dân cách chăm sóc, thu hái chanh bằng hình ảnh, video qua mạng để đạt được kết quả cao nhất. Đại diện Công ty Cổ phần Nafoods đánh giá cao sản phẩm chanh leo của một số hộ dân, đồng thời đề nghị Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mường Ảng khẩn trương thành lập tổ thu gom chanh leo trên địa bàn để thuận lợi trong thu mua sản phẩm với công ty; người dân có thể gom sản phẩm chở về công ty hoặc ngược lại. Nhưng để đảm bảo một chuyến xe công ty lên tận vườn thu mua thì số lượng sản phẩm phải đảm bảo từ 2 – 2,5 tấn trở lên.

Ông Kiều Xuân Hoàng, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mường Ảng đề nghị các hộ trồng chanh leo cử ra một tổ trưởng, một tổ phó tổ thu gom sản phẩm để đảm bảo việc bao tiêu sản phẩm theo ký kết giữa doanh nghiệp và người dân. Tổ trưởng hoặc tổ phó tổ thu gom có trách nhiệm thống nhất với các hộ trồng chanh leo ngày thu hái chanh để đảm bảo số lượng cung cấp cho công ty. Đại diện phòng chuyên môn huyện cũng đề nghị người dân cần tuân thủ cam kết, tránh trường hợp vì lợi ích trước mắt bán sản phẩm ra thị trường mà không bán cho công ty.

Sau buổi đối thoại, đại diện Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mường Ảng đã đến vườn trực tiếp hướng dẫn người dân cách thu hái, đóng gói bảo quản chanh leo; tổ chức thu mua sản phẩm tại vườn cho các hộ dân trên địa bàn, với tổng trọng lượng khoảng trên 2 tấn chanh leo. Thông báo giá mua sản phẩm đối với từng sản phẩm trong ngày. Cụ thể đối với ngày hôm nay (27/11), giá mua tại nhà máy với sản phẩm tốt nhất là 24.000/kg, loại 2 là 7.000/kg, thấp nhất là 5.700 đồng/1kg (chưa tính cước vận chuyển).

Tin, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top