Công ty TNHH XNK cà phê Việt Bắc: Nhận sai nhưng không sửa

16:25 - Thứ Ba, 03/12/2019 Lượt xem: 12342 In bài viết

ĐBP - Liên quan đến những sai phạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu (TNHH XNK) cà phê Việt Bắc (gọi tắt là Công ty Việt Bắc), có địa chỉ tại bản Pá Cha, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng); ngày 30/11/2019, Báo Điện Biên Phủ Online đăng tải bài viết “Công ty TNHH XNK cà phê Việt Bắc có thách thức dư luận?. Sau phản ánh trên, Doanh nghiệp nhận thức ra sao, lý giải về những vấn đề đó thế nào và đâu là hướng khắc phục những sai phạm đó?...

Đầu mối điểm xả nước thải của Công ty TNHH XNK cà phê Việt Bắc xuống dòng suối Nậm Ẳng, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng).

Theo đại diện Công ty Việt Bắc, năm 2011, Công ty đã hợp đồng với UBND xã Ẳng Tở thuê đất làm mặt bằng trạm thu mua và sân phơi nông, lâm sản. Thời hạn thuê đất là 5 năm, kể từ ngày 10/5/2011. Trong quá trình hoạt động, để phục vụ nhu cầu kinh doanh, Công ty bắt buộc phải xây các hạng mục liên quan mới có thể hoạt động. Ông Phạm Bá Phương, đại diện Công ty Việt Bắc cho rằng, vẫn biết xây dựng một số hạng mục khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là sai, nhưng nếu chỉ thuê đất mà không xây dựng cơ sở vật chất đi kèm thì không thể hoạt động được.  

Đối với việc, sau khi hết thời gian hợp đồng thuê đất, UBND xã đã yêu cầu, nhưng Công ty Việt Bắc không bàn giao đất lại cho xã quản lý. Lý giải cho hành động này, theo ông Phạm Bá Phương thì trong thời gian thuê đất, do đã rất tốn kém đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ kinh doanh nên phía Công ty đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để được tiếp tục hợp đồng, nhưng địa phương lại không đồng ý; do vậy đã dẫn đến sự việc trên. Hơn nữa, Công ty đang đợi quyết định phê duyệt chủ chương đầu tư nên chưa thể di chuyển đến địa điểm mới, hoàn trả lại mặt bằng.

Trước hàng loạt hành động vi phạm hợp đồng cũng như những lý do từ phía Công ty Việt Bắc; ông Lường Văn Thoạn, Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở khẳng định: Chúng tôi luôn căn cứ vào các quy định của pháp luật để giải quyết công việc với Công ty Việt Bắc. Những vi phạm của Công ty Việt Bắc là khó có thể chấp nhận được. Theo hợp đồng thuê đất có thời hạn 5 năm (kể từ ngày 10/5/2011) mà UBND xã cho Công ty thuê thì đến 10/5/2016 là hết hạn. Thay vì trả đất và bàn giao lại mặt bằng, từ thời điểm giữa tháng 6/2016 đến cuối năm 2016, Công ty cố tình san ủi, thay đổi hiện trạng đất, như vậy là bất chấp các quy định của pháp luật, thách thức dư luận. Cũng theo ông Lường Văn Thoạn, vì Công ty đưa ra nhiều lý do xin trì hoãn, do vậy, đầu năm 2017, UBND xã tiếp tục cho Công ty gia hạn hợp đồng thuê đất trong 1 năm, tức là đến đầu năm 2018, tuy nhiên khi chưa được sự cho phép của chính quyền và cơ quan chức năng, Công ty tiếp tục xây dựng các công trình trái phép trên diện tích đất này; sự việc này còn tiếp diễn đến tận năm 2019. Điều này khiến chính quyền xã không khỏi lo lắng.

Biên bản làm việc của tổ công tác liên ngành huyện Mường Ảng ngày 22/10/2019 yêu cầu Công ty Việt Bắc tạm dừng hoạt động để xử lý vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, nhưng đến ngày 26/11/2019 tình trạng xả thải vẫn diễn ra.

Với nhiều sai phạm của Công ty Việt Bắc liên quan đến vấn đề xây dựng các hạng mục công trình trái phép, vi phạm hợp đồng thuê đất, cộng thêm vấn đề trong quá trình hoạt động, việc chế biến, xay xát cà phê của Công ty đã tác động không nhỏ đến môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân sống xung quanh. Ngày 22/10/2019, tổ công tác liên ngành của huyện Mường Ảng tạm đình chỉ hoạt động của Công ty Việt Bắc và yêu cầu đơn vị sớm có biện pháp khắc phục hậu quả. Ngay lập tức, trong 3 ngày giá cà phê thời điểm đó đã giảm 500 - 600 đồng/1kg, khiến người dân hoang mang.

Lý giải vấn đề này, đại diện Công ty Việt Bắc - ông Phạm Bá Phương cho biết: Bình thường giá cà phê vẫn biến động theo ngày nên việc giá cà phê thời điểm đó giảm là hết sức bình thường. Hơn nữa, do Công ty là đơn vị thu mua lớn trên địa bàn nên khi bị cơ quan tạm dừng hoạt động để xử lý môi trường thì nhu cầu thu mua cà phê cho người dân đương nhiên giảm. Điều này cũng khiến cho các thương lái nơi khác đến thu mua và tìm cách hạ giá thành cà phê. Mặc dù vậy, để giúp người dân, phía Công ty cũng đã nhanh chóng xử lý vấn đề nước thải và hoạt động trở lại, tiếp tục thu mua cà phê giúp người dân.

Khẳng định hoạt động xả thải gây ảnh hưởng môi trường đã được xử lý vài ngày sau đó!? Thế nhưng đến ngày 26/11/2019, tức là sau hơn 1 tháng bị tạm dừng hoạt động, có mặt tại đầu mối nước thải của Công ty xả xuống dòng suối Nậm Ẳng, chúng tôi vẫn thấy dòng nước xám xịt, kèm theo là mùi hôi thối bốc lên khiến không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sai phạm là rõ ràng; bản thân Công ty Việt Bắc cũng nhận thức rõ về những sai phạm đó của mình. Song theo chúng tôi, tinh thần tiếp thu, nghiêm túc tích cực trong xử lý khắc phục sai phạm... thì chưa có. Còn việc, giá thu mua cà phê đột ngột giảm mạnh ngay thời điểm Công ty bị tạm đình chỉ hoạt động và lý giải về việc vì dân, giúp dân thực sự ra sao?, chúng tôi xin nhường bạn đọc và người dân bán cà phê cho Công ty Việt Bắc đánh giá. Chỉ xin lưu ý thêm rằng, ngoài những phản ánh nêu trên, gần đây chúng tôi còn nghe nhiều người dân cho biết, hoạt động của Công ty đã và đang gây ra tiếng ồn, khói ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sống quanh khu vực nhà máy.

Thiết nghĩ, với những sai phạm bất chấp pháp luật của Công ty Việt Bắc trong suốt thời gian qua, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý dứt điểm để tránh tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Video xả thải ra môi trường của Công ty TNHH XNK cà phê Việt Bắc:

 

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top