Thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

09:05 - Thứ Tư, 04/12/2019 Lượt xem: 11067 In bài viết

ĐBP - Xác định rõ hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh ta đã và đang tập trung nguồn lực để thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm. Qua đó góp phần liên kết các vùng, kết nối Ðiện Biên với các tỉnh trong khu vực, thu hút đầu tư vào địa bàn.

Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết những khó khăn về giao thông, kết nối xã Huổi Mí với trung tâm huyện Mường Chà và các địa phương phụ cận. Trong ảnh: Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hải Lộc thi công dự án. Ảnh: Phạm Trung

Hiện nay, giao thông đường bộ còn nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, chi phí nên Dự án Cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên có tính đột phá, là “đòn bẩy” cho kinh tế tỉnh ta phát triển.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Theo tính toán, khi Cảng Hàng không Ðiện Biên hoàn thành nâng cấp, đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh từ 7,2%/năm lên 7,8%/năm. Ðảm bảo điều kiện mở thêm nhiều tuyến bay từ Ðiện Biên đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, khi đó giao thông hàng không sẽ là lợi thế cạnh tranh của tỉnh để thu hút đầu tư. Hiện nay, một số tập đoàn lớn như: FLC, VinGroup, Thái Bình Dương đã có ý định nghiên cứu, xem xét đầu tư xây dựng tại Ðiện Biên những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp; đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ thương mại… Khi có các tập đoàn lớn đầu tư, Ðiện Biên sẽ là điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch, kéo theo các dịch vụ của tỉnh phát triển, thu nhập, đời sống người dân sẽ tăng lên.

Hiện nay, ngành vận tải khách, hàng hóa của tỉnh đang phụ thuộc chủ yếu vào đường bộ, với tỷ suất khoảng trên 90%. Cảng hàng không được mở rộng, thu hút nhiều hãng dịch vụ bay khai thác sẽ phá thế độc quyền hiện nay, góp phần giảm giá vé, người dân, khách hàng được hưởng lợi. Theo tính toán, khi hoàn thành nâng cấp, đưa vào sử dụng Cảng Hàng không Ðiện Biên thì giá vé máy bay tuyến Ðiện Biên - Hà Nội sẽ vào khoảng 900.000 - 1 triệu đồng/lượt, giảm gần một nửa so với hiện tại. Dịch vụ hàng không sẽ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn, qua đó giảm tải cho vận tải đường bộ đang có chiều hướng quá tải, nhất là các dịp lễ tết. Ngoài ra, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy du lịch Ðiện Biên phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, tỷ lệ khách du lịch đến Ðiện Biên bằng đường hàng không chỉ chiếm 3,3% tổng lượng khách du lịch. Nguyên nhân chính là do giá vé cao làm đội chi phí các tour du lịch, ít sự lựa chọn do quá ít chuyến bay và dễ bị hủy chuyến trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Nhằm tăng tính liên kết vùng, tỉnh ta quan tâm đầu tư các dự án giao thông giúp kết nối các vùng kinh tế, các địa bàn còn khó khăn. Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - thị trấn Tủa Chùa (phân đoạn TT. Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) là một trong những dự án như vậy. Dự án có chiều dài 50km kết nối thị trấn Tủa Chùa với các xã đặc biệt khó khăn: Huổi Mí, Nậm Nèn (huyện Mường Chà).

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Là huyện “ngõ cụt” của tỉnh, việc đầu tư Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - thị trấn Tủa Chùa sẽ khai thông, rút ngắn thời gian, khoảng cách kết nối từ huyện Tủa Chùa đến các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và TX. Mường Lay.

Huổi Mí là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà. Hạ tầng giao thông từ trung tâm huyện Mường Chà đến trung tâm xã Huổi Mi, giữa trung tâm xã đến các bản rất khó khăn (cả trong mùa khô), còn mùa mưa thì Huổi Mí dường như biệt lập với bên ngoài. Ông Sùng A Sú, Chủ tịch UBND xã Huổi Mí cho biết: Những năm trước, khi có việc cần ra trung tâm huyện hoặc các xã lân cận, không ít người ngán ngại bởi địa bàn xa xôi, cách trở, giao thông khó khăn. Với mong muốn thay đổi cuộc sống cho người dân vùng cao, vùng sâu, những năm gần đây, UBND huyện Mường Chà đã chú trọng ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trường học, y tế, thủy lợi… Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông khó khăn nên suất đầu tư trong khi kinh phí còn hạn hẹp. Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết những khó khăn về giao thông, việc kết nối xã Huổi Mí với trung tâm huyện và các xã lân cận dễ dàng hơn. Xác định đây là “mạch máu” tiếp sức cho Huổi Mí phát triển, chính quyền xã đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với các chính sách giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch để thi công dự án.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top