Chủ động phương án vận tải khách cuối năm

08:49 - Thứ Sáu, 13/12/2019 Lượt xem: 11457 In bài viết

ĐBP - Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh đã và đang phối hợp với các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải lên phương án chuẩn bị phương tiện, nhân lực nhằm đáp ứng đủ phương tiện vận tải khách, kịp thời phục vụ trước, trong và sau tết Nguyên đán. Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Xe chờ xuất bến tại Bến xe khách tỉnh.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có gần 30 đơn vị kinh doanh vận tải; trung bình mỗi ngày có 165 chuyến xe xuất bến; trong đó có 9 chuyến đi quốc tế, 51 chuyến nội tỉnh và 105 chuyến liên tỉnh. Với số lượng xe xuất bến như vậy cơ bản đảm bảo đáp ứng nhu cầu hành khách dịp cuối năm. Hiện nay đơn vị đang triển khai xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp cuối năm theo chỉ đạo của Sở Giao thông - Vân tải. Dự kiến, thời gian phục vụ vận tải khách cao điểm trong dịp tết dương lịch bắt đầu từ ngày 28/12/2019 đến hết ngày 3/1/2020. Ðối với Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, theo nhu cầu và quy luật đi lại của người dân, thời gian phục vụ vận chuyển khách bắt đầu từ ngày 10/1 - 9/2/2020. Ðơn vị đã lên kế hoạch bố trí bộ phận trực trong thời gian phục vụ tết, tổ chức vệ sinh, chỉnh trang bến xe, tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện. Ðồng thời, thực hiện niêm yết đầy đủ thông tin về lịch chạy xe, giá vé và hình thức bán vé trên các tuyến vận tải khách để hành khách chủ động lựa chọn chuyến đi; có biện pháp chống việc đầu cơ, tăng giá vé gây mất trật tự xã hội.

Ban Quản lý Bến xe đã gửi công văn đề nghị các doanh nghiệp vận tải hành khách bố trí phương tiện đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật; bố trí lái xe và nhân viên phục vụ trên xe đủ số lượng, điều kiện theo quy định. Có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng để sẵn sàng phục vụ khi số lượng hành khách tăng đột biến, không để hành khách bị mắc kẹt, ùn ứ do không có phương tiện. Ðồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khách phải lập kế hoạch phục vụ trong dịp tết Nguyên đán, có phương án tổ chức hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến (nếu cần), nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; xây dựng và đăng ký biểu đồ chạy xe trong các ngày phục vụ tết tại các đầu bến xe. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải về việc thực hiện việc niêm yết giá vé, vận chuyển đúng số người quy định, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe vận tải khách; kiên quyết xử lý phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện, chạy sai luồng tuyến và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hiện nay, các đơn vị vận tải khách trên địa bàn tỉnh như: Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long, Công ty TNHH Thông Lan, Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Ðiện Biên Phủ, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ðiện Biên… đã và đang khẩn trương nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm một cách thuận tiện và an toàn nhất. Là một trong những đơn vị vận tải khách lớn, dịp tết năm nay, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ðiện Biên sẽ huy động 100% phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay Công ty có hơn 40 đầu xe, trung bình mỗi ngày có 15 chuyến xuất bến đi liên tỉnh. Mặc dù kế hoạch phục vụ bắt đầu từ ngày 16 tháng chạp nhưng ngay từ bây giờ, Công ty đã chỉ đạo các nhà xe bảo dưỡng, kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện. Yêu cầu các chủ xe bật thiết bị giám sát hành trình toàn bộ chuyến đi; chuẩn bị phương tiện và lái xe dự phòng khi cần thiết. Các lái xe, phụ xe được khám sức khỏe, đảm bảo các điều kiện hoạt động. Công ty cam kết không tăng giá vé.

Tương tự, Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Ðiện Biên Phủ cũng chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, phương tiện phục vụ đợt cao điểm cuối năm. Hiện nay, Hợp tác xã có hơn 50 xe, với 11 tuyến và tần suất hơn 800 chuyến/tháng. Các nhà xe thuộc Hợp tác xã xây dựng phương án, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách với phương châm “An toàn, nhanh chóng, thuận tiện, văn minh, lịch sự”. Hợp tác xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Chủ động kiểm tra sức khỏe tài xế, nhân viên phục vụ; quán triệt đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức trách nhiệm phục vụ hành khách: không uống rượu, bia trong thời gian lái xe; không chở quá số người quy định; đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé đã kê khai, niêm yết.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top