Ðảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ

08:51 - Thứ Sáu, 13/12/2019 Lượt xem: 9956 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, Sở Giao thông - Vận tải đã tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai xóa các “điểm đen” và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ: 4H, 12, 6 thuộc địa phận tỉnh quản lý. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân về đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Quốc lộ 4H, đoạn qua xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ được tu sửa, nâng cấp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Phương Linh

Hàng năm, Sở Giao thông - Vận tải căn cứ số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) hoặc đơn vị quản lý đường bộ về số vụ va chạm giao thông, TNGT và mức độ nghiêm trọng (số người chết, người bị thương và mức độ hư hỏng về tài sản) xảy ra trên các điểm, tuyến đường giao thông để ưu tiên sắp xếp xử lý. Sở Giao thông - Vận tải tiến hành thị sát hiện trường, đối chiếu, bổ sung các đặc trưng hiện trường của các nút giao thông, tổ chức giao thông về các tiêu chí như: Tầm nhìn, bán kính đường cong, độ nhám mặt đường, độ dốc siêu cao và hiện trạng hành lang giao thông đường bộ. Ðồng thời, xác định lưu lượng phương tiện, tình trạng giao thông, ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông và các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Từ đó, phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân xảy ra TNGT để đề xuất biện pháp khắc phục theo nguyên tắc: Phải làm giảm hoặc làm mất hẳn nguyên nhân gây TNGT.

Năm 2019, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã chấp thuận xử lý 24 “điểm đen” và 28 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông tại 3 tuyến quốc lộ: 6, 12 và 4H. Trong đó: quốc lộ 4H có 14 “điểm đen” và 3 điểm tiềm ẩn; quốc lộ 6 có 5 “điểm đen” và 22 điểm tiềm ẩn; quốc lộ 12 có 5 “điểm đen” và 3 điểm tiềm ẩn. Theo đó, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã ra quyết định phê duyệt 19 dự án xử lý “điểm đen” và tai nạn giao thông để tỉnh Ðiện Biên triển khai thực hiện, với tổng kinh phí khoảng 115,7 tỷ đồng. Ðến nay, Sở Giao thông - Vận tải đã xử lý xong 15/24 “điểm đen” và 28/28 điểm tiềm ẩn TNGT.

Ông Phạm Trọng Tài, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Hàng năm, Sở tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp xóa “điểm đen” giao thông trên các tuyến quốc lộ nhằm giảm thiểu TNGT. Các phương án xử lý được thực hiện như: Bạt mở rộng cua, mở rộng tầm nhìn; mở rộng mặt đường; cải thiện bán kính đường cong; lắp đặt hệ thống gương cầu lồi, lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm; làm gờ giảm tốc... Sau khi xử lý các “điểm đen”, số vụ TNGT giảm xuống rõ rệt đồng thời chỉ số khai thác của các tuyến đường, chất lượng vận tải được nâng lên.

Thực tế, việc xử lý “điểm đen” và tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ vẫn gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khi phạm vi hành lang an toàn giao thông bị chồng lấn với quy hoạch đất lâm nghiệp của tỉnh. Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý theo đúng kế hoạch. Hiện nay, tại một số “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT đã xử lý xong xuất hiện tình trạng sạt lở hoặc tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, Sở Giao thông - Vận tải tiến hành khảo sát và có phương án xử lý dứt điểm. Ðiển hình như “điểm đen” giao thông tại Km178 - Km179 + 800 quốc lộ 12 qua địa bàn xã Hua Thanh (huyện Ðiện Biên) đã được xử lý cuối năm 2018, bàn giao đưa vào sử dụng đầu năm 2019 bị sạt lở đất, đá từ ta luy dương xuống đường. Sau khi phát hiện, Sở đã xây dựng phương án hót sụt và xử lý sự cố sụt sạt song ở phía trên ta luy dương đang vướng đường điện nên Sở đang phối hợp các đơn vị liên quan để cùng xử lý dứt điểm sự cố này. Sở đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ thường trực máy móc để khi xảy ra sự cố kịp thời xử lý đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cắm các biển cảnh báo “khu vực hay xảy ra TNGT”.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top