Giá thực phẩm chế biến từ thịt lợn tăng cao

08:34 - Thứ Tư, 18/12/2019 Lượt xem: 10928 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, mặc dù giá thịt lợn bắt đầu có dấu hiệu “hạ nhiệt” so với khoảng một tuần trước song vẫn đang ở mức cao, dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg lợn hơi. Giá lợn hơi tăng trong khoảng hơn 2 tháng trở lại đây đã làm tăng giá các sản phẩm chế biến từ thịt lợn.

Một cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Là chủ một trong những cơ sở chuyên chế biến và bán các loại thực phẩm chế biến từ thịt lợn tại khu đô thị Pom La, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên), chị Nguyễn Thị Biên chia sẻ: Các loại thực phẩm chế biến từ thịt lợn của gia đình tôi sản xuất chủ yếu là: thịt lợn sấy, lạp xưởng, xúc xích. Trước đây giá bán được duy trì khá ổn định, thịt lợn sấy 390.000 - 400.000 đồng/kg; lạp xưởng dao động từ 250.000 - 280.000 đồng/kg; xúc xích từ 120.000 - 130.000 đồng/kg… Vào dịp Tết nguyên đán, giá các loại thực phẩm trên sẽ tăng thêm từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong vòng 2 tháng trở lại đây, giá thịt lợn tăng cao, để có lãi bắt buộc chúng tôi cũng phải tăng giá bán các sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Hiện nay giá thịt lợn sấy đang được bán với giá 500.000 đồng/kg; lạp xưởng dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/kg; xúc xích có giá trung bình 150.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn tại các chợ tăng khiến nhiều người kinh doanh thực phẩm chế biến từ thịt lợn tìm cách ứng phó để không mất khách vừa không phải bù lỗ trong kinh doanh. Bởi, dù thịt lợn có đắt cũng không thể bỏ hẳn để thay thế bằng các nguyên liệu khác. Tại các quán bán cơm bình dân, những món ăn chế biến từ thịt lợn như thịt kho, xào, chiên, quay… không còn đa dạng như trước. Còn với những hàng quán sử dụng xương, thịt lợn làm nguyên liệu chính để chế biến món ăn như bún mọc, bún chả... để cân bằng chi phí thì một là tăng giá bán, hai là giảm bớt khẩu phần thịt trong mỗi suất ăn. Chị Hồ Thanh Bình, chủ quán bún chả trên đường Sùng Phái Sinh, phường Tân Thanh cho biết: Bản thân tôi rất đau đầu với việc làm sao để giữ chân khách, bởi khách đã ăn quen mức giá trước đây nên nếu tăng giá cao sẽ mất khách nên dù giá thịt lợn tăng nhưng tôi vẫn không tăng giá. Ðể cân bằng được doanh thu, quán phải chọn cách cắt mỏng phần thịt lợn, chả cũng phải bớt thịt, viên nhỏ lại. Xong, khách hàng cũng tỏ ra thông cảm bởi chính họ cũng biết giá cả biến động.

“Chưa bao giờ giá thực phẩm chế biến từ thịt lợn lại tăng cao như thời điểm hiện nay” - đó là nhận xét chung của hầu hết tiểu thương bán thực phẩm chế biến tại một số chợ trung tâm trên địa bàn thành phố. Dễ nhận thấy nhất là giá bán của các loại thực phẩm như: Thịt lợn sấy, lạp xưởng, xúc xích, giò, chả… đều tăng thêm từ 10 - 20% so với cách đây 2 tháng. Mặc dù giá thịt lợn hơi thời điểm này đang có dấu hiệu chững lại và giảm từ 5.000 - 7.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây một tuần, tuy nhiên dự báo thời gian tới, nhu cầu sử dụng thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn sẽ tăng cao, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Bởi vậy giá bán các loại thực phẩm trên sẽ khó giảm, còn có tăng thêm nữa hay không thì phụ thuộc vào giá thịt lợn. 

Trước tình hình giá thịt lợn “leo thang”, nhiều người nội trợ, các hàng quán… đã cắt giảm phần thịt lợn trong thực đơn và chuyển sang lựa chọn các thực phẩm khác để thay thế. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ trung tâm nhiều loại thực phẩm tươi sống như: thịt bò, cá, tôm… vẫn giữ giá bán, mặc dù sức tiêu thụ mạnh hơn trước. Ðơn cử như thịt trâu, bò hiện vẫn đang giữ giá bán 250.000 đồng/kg. Một số loại thực phẩm khác như: thịt gà, thịt vịt cũng có dấu hiệu tăng giá nhưng không đáng kể, trung bình tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. 

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, giá thịt lợn hiện đang có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên thời gian tới vẫn khó giảm bởi nhu cầu tiêu thụ từ nay đến cuối năm rất lớn. Do đó, người tiêu dùng nên điều chỉnh, sử dụng các sản phẩm thay thế để giảm áp lực nguồn cung thịt lợn. Người nuôi cũng chỉ nên tái đàn khi điều kiện cho phép.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top