Tủa Chùa tăng cường phòng, chống đói rét cho gia súc

08:50 - Thứ Tư, 18/12/2019 Lượt xem: 10607 In bài viết

ĐBP - Từ đầu tháng 12 đến nay, tỉnh ta chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ liên tục giảm sâu, trời rét đậm. Huyện Tủa Chùa là một trong những địa bàn có nhiệt độ trung bình thấp nhất tỉnh. Ðể đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn người dân chủ động các phương án phòng, chống đói rét cho gia súc.

Chị Thào Thị Hờ, bản Pàng Dề B, xã Xá Nhè cắt cỏ làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò.

Hiện nay, tổng đàn gia súc toàn huyện Tủa Chùa đạt 82.931 con; gồm: 13.493 con trâu, 2.783 con bò, 46.246 con lợn, 19.860 con dê, 549 con ngựa. Từ cuối tháng 9/2019, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn chủ động phòng chống đói rét cho gia súc. UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú y và UBND cấp xã tăng cường công tác thông tin tuyền truyền cho người chăn nuôi chủ động thu gom rơm rạ, phơi khô, bảo quản, dự trữ nơi khô ráo; tận dụng thân cây ngô, lạc, ngọn mía, cỏ trồng để chế biến dự trữ bằng hình thức ủ chua làm thức ăn cho gia súc. Cán bộ thú y hướng dẫn người chăn nuôi kỹ thuật chăm sóc, tăng cường dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho gia súc trong những ngày trời rét đậm, rét hại. Chính quyền các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra xuống các thôn, bản kiểm tra công tác phòng, chống đói rét cho gia súc, đồng thời vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nhưng chưa đảm bảo yêu cầu và các hộ chưa có chuồng khẩn trương sửa chữa, làm mới chuồng trại đảm bảo che chắn kín, giữ ấm gia súc trong mùa đông; xuất bán những con gia súc đã già, yếu để giảm thiệt hại trong mùa đông giá rét.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Với sự chủ động trong phòng, chống đói rét cho gia súc, đến nay, huyện Tủa Chùa cơ bản chưa có thiệt hại trong đợt rét vừa qua. Dự báo thời gian tới, thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện thêm nhiều đợt rét đậm, rét hại nên phòng nông nghiệp sẽ thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có những tham mưu kịp thời cho UBND huyện trong công tác phòng, chống đói rét cho gia súc. Ðồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ chăn nuôi chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho đàn gia súc trong mùa rét.

Những ngày rét đậm vừa qua, gia đình chị Thào Thị Hờ, bản Pàng Dề B, xã Xá Nhè không còn thả trâu, bò lên rừng như mọi ngày mà nuôi nhốt trong chuồng để tránh rét. Sau khi thu hoạch lúa vụ mùa và cây màu vụ hè thu, những phụ phẩm như: rơm rạ, thân ngô, lạc, đậu tương được chị Hờ thu gom, mang về nhà làm thức ăn dự trữ, phòng chống đói rét cho trâu bò. Ngoài ra, để đủ nguồn thức ăn cho trâu, bò mùa rét, chị Hờ còn sử dụng hơn 400m2 đất vườn để trồng cỏ voi. Chị Thào Thị Hờ cho biết: Gia đình tôi có 3 con bò và 1 con trâu, đây là tài sản có giá trị lớn nhất của gia đình nên phải chăm sóc an toàn, khỏe mạnh. Năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch vụ hè thu là gia đình tôi chuẩn bị phòng chống đói, rét cho gia súc như: Sửa chữa, quây kín chuồng trại; dự trữ rơm rạ và trồng thêm cỏ voi để làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

Ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè cho biết: Từ đầu tháng 10/2019, UBND xã Xá Nhè đã thông báo rộng rãi việc phòng chống đói, rét cho gia súc của UBND huyện đến toàn thể nhân dân trên địa bàn; khuyến cáo người dân không thả trâu bò lên rừng khi nhiệt độ xuống thấp. Ðặc biệt, từ đầu tháng 12 đến nay, xã chỉ đạo trưởng bản thông báo người dân thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và chủ động các phương án phòng chống đói rét, phòng bệnh cho gia súc. Ðến nay, cơ bản người dân đã thực hiện tốt. Ðối với các hộ đã thả trâu, bò lên bãi xa, xã đã chỉ đạo các bản cử người lên dựng lán, chuồng tạm; buổi tối và sáng sớm những hôm trời rét có thể đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top