Chủ động phòng, chống đói rét cho gia súc

09:15 - Thứ Hai, 23/12/2019 Lượt xem: 10524 In bài viết

ĐBP - Gia súc là tài sản lớn của người nông dân. Ðể bảo vệ vật nuôi trong mùa đông, người dân cần chủ động phòng, chống đói, rét, tuân thủ chế độ chăm sóc vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Bà Cầm Thị Mấng, bản Ban, xã Mường Ðăng  (huyện Mường Ảng) nhốt đàn gia súc ở nhà khi nhiệt độ xuống thấp.

Gia đình bà Cầm Thị Mấng, bản Ban, xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) có 9 con trâu. Thường ngày, bà và những hộ dân trong bản vẫn thả trâu lên đồi, cuối ngày mới lùa về chuồng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 12, thời tiết rét đậm nên bà Mấng che chắn chuồng để nuôi nhốt trâu, không thả rông nữa. Nhớ lại trận rét đậm, rét hại 3 năm trước, bà Mấng kể: Do chủ quan, thời điểm rét hại nhưng tôi vẫn thả trâu lên đồi nên bị chết 1 con, những con khác cũng bị nhiễm lạnh, mắc bệnh, gầy yếu chữa mãi mới khỏi. Rút kinh nghiệm, năm nay hôm nào trời rét tôi nhốt đàn trâu trong chuồng, dùng thức ăn dự trữ. Theo bà Mấng, trâu, bò có thể chịu được nóng, nhưng chịu rét rất kém, vì thế cần phải chăm sóc cẩn thận, đặc biệt là phải đảm bảo ấm cho gia súc trong mùa rét. Chuồng trại phải được che chắn cẩn thận, thậm chí hôm nào quá lạnh bà còn đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu. Thức ăn chính mà bà Mấng dự trữ cho đàn trâu là rơm phơi khô và cây chuối rừng. Ðối với rơm, khi cho trâu ăn phải trộn thêm chút muối, còn với cây chuối thì thái mỏng và cho gia súc uống nước đầy đủ, nếu có nước vo gạo cho uống thường xuyên thì càng tốt. Theo hướng dẫn của cán bộ thú y, đến nay bà Mấng đã tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh cho đàn trâu.

Cũng như gia đình bà Mấng, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mường Ðăng đã chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng, không thả rông ra bãi, lên rừng khi nền nhiệt độ xuống thấp. Ðể giữ ấm cho gia súc, nhiều hộ dùng chăn cũ, bạt quấn cơ thể trâu bò; dự trữ cỏ, rơm; lót rơm rạ trong chuồng, đốt lửa sưởi ấm, pha muối vào nước uống để tăng sức đề kháng cho gia súc.

Ông Quàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Ðăng cho biết: Toàn xã hiện có 1.120 con trâu, 600 con bò. Ngay từ đầu tháng 9, UBND xã đã hướng dẫn người dân cách phòng chống đói, rét cho gia súc; không thả trâu bò lên rừng khi nhiệt độ xuống thấp. Ðến nay cơ bản người dân đã thực hiện rất tốt, trong đợt rét đậm vừa qua trên địa bàn xã không có trường hợp trâu, bò chết do đói, rét.

Ðể chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi trong vụ đông xuân 2019 - 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân về chăm sóc và chuẩn bị thức ăn thô, tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh trên gia súc, nhất là đối với các huyện vùng cao như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo. Ðồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền xã và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể huy động nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn khẩn trương áp dụng các biện pháp chống rét cho đàn gia súc khi thời tiết diễn biến xấu.

Ông Ðỗ Thế Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục đã yêu cầu trạm thú y các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động người dân không thả rông gia súc trong điều kiện thời tiết dưới 12oC; thực hiện các biện pháp giữ ấm cho trâu bò; che chắn kín, vệ sinh chuồng trại khô ráo, sạch sẽ. Ðồng thời chủ động tiêm phòng các loại vắc xin góp phần tăng sức đề kháng, phòng dịch cho vật nuôi.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top