Chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh xăng dầu

09:05 - Thứ Tư, 25/12/2019 Lượt xem: 11409 In bài viết

ĐBP -Từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện dán mới 60 tem niêm phong trên 30 cột bơm xăng, dầu của một số cửa hàng thuộc 3 công ty kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Ðây được coi là một trong những giải pháp trong việc tăng cường quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên địa bàn phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ.

Việc dán tem niêm phong công tơ tổng đối với tất cả cột bơm xăng dầu đang hoạt động tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh được triển khai từ cuối tháng 11/2016. Mục tiêu của việc dán tem niêm phong là quản lý, kiểm tra và kiểm soát các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nhằm chống tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu xăng, dầu trên địa bàn tỉnh; chống tiêu cực trong mua bán hóa đơn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu… Thông qua việc dán tem, cơ quan thuế sẽ xác định được chỉ số đầu kỳ, cuối kỳ, qua đó tính toán sản lượng xăng dầu xuất bán.

Sau 3 năm triển khai, cơ quan Thuế đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng các ban, ngành liên quan thực hiện kẹp chì và dán tem niêm phong đồng hồ tổng trên 100% cột bơm xăng, dầu tại 61 cửa hàng của 24 đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh (trong đó, có 99 cột bơm xăng, 90 cột bơm dầu). Ðồng thời, tiến hành ghi chỉ số đồng hồ tổng tại thời điểm niêm phong và chốt hóa đơn của đơn vị tại thời điểm niêm phong. Ðịnh kỳ vào ngày đầu và ngày cuối của tháng/quý, Cục Thuế yêu cầu các chi cục cử cán bộ trực tiếp kiểm tra tình trạng đồng hồ, lập biên bản kiểm tra tình trạng tem niêm phong và ghi chỉ số trên đồng hồ tổng của từng cột bơm, xác định lượng xăng dầu bán ra trong kỳ thông qua chỉ số đầu kỳ và cuối kỳ. Từ đó đối chiếu với tờ khai của người nộp thuế, hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp, nếu có chênh lệch sẽ tiến hành xử phạt và truy thu thuế theo quy định. Việc dán tem xăng dầu còn giúp người tiêu dùng yên tâm hơn.

Theo thống kê, sản lượng xăng dầu kê khai bán ra qua các cột bơm đã được dán tem 10 tháng đầu năm 2019 là hơn 50,6 triệu lít (tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018); thuế bảo vệ môi trường đã nộp 134,4 tỷ đồng (tăng 47%); thuế GTGT đã nộp gần 14,9 tỷ đồng (tăng 17%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc dán tem niêm phong vẫn còn một số bất cập. Ðó là các đơn vị kinh doanh xăng dầu phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh, số lượng cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhiều, giá xăng dầu thường xuyên thay đổi; vì vậy việc chốt chỉ số công tơ tổng hàng tháng, hàng quý, hoặc khi giá xăng dầu thay đổi thì các cửa hàng xăng dầu gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc dám tem niêm phong mới chỉ giúp kiểm soát được số lượng xăng dầu bán ra, song chưa thể kiểm soát được các đơn vị có doanh số bán thẳng, không nhập kho, không qua cột đo xăng dầu.

Ông Dương Duy Bảy, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: Ðể thực hiện hiệu quả việc quản lý thu thuế đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện dán lại tem đồng hồ đối với các cột xăng dầu mới phát sinh, hoặc các cơ sở kinh doanh xăng dầu có tem niêm phong bị rách, hỏng. Chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra đối chiếu giữa doanh thu kê khai tính thuế năm 2019 của cơ sở kinh doanh xăng dầu với doanh thu xác định theo số lượng xăng dầu bán ra trên chỉ số công tơ trong tháng, quý. Ðịnh kỳ hoặc đột xuất phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra việc bảo quản tem niêm phong của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu để phát hiện và xử lý theo quy định đối với những doanh nghiệp vi phạm. Ðặc biệt, ngành Thuế tỉnh sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu cố tình phá hỏng tem niêm phong làm sai lệch kết quả kinh doanh để kê khai sai, trốn thuế.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top