Đa dạng thị trường hoa, cây cảnh Tết Canh Tý 2020

15:53 - Thứ Ba, 14/01/2020 Lượt xem: 10361 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, thị trường hoa, cây cảnh trở nên nhộn nhịp và sôi động. Năm nay, ngoài những loại hoa, cây cảnh truyền thống, các cửa tiệm kinh doanh đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm với kiểu dáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ, đa dạng về chủng loại, đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng.

Khách hàng chọn mua hoa tết trên địa bàn phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Thời điểm này, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đang tràn ngập sắc hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ngoài khu vực các chợ trung tâm còn có hàng chục điểm bán hoa, cây cảnh lớn, nhỏ trên các tuyến phố chính, nơi người đi đường tiện quan sát, như: đường Võ Nguyên Giáp, đường Nguyễn Chí Thanh, đường Nguyễn Hữu Thọ, ngã tư Nhà Thiếu nhi tỉnh… Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường hoa, cây cảnh năm nay rất đa dạng, phổ biến vẫn là cúc mâm xôi, quất, đào, mai, lan hồ điệp, trạng nguyên... với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ, giá cả phải chăng. Đặc biệt, các loại hoa lan, nhất là lan hồ điệp là một trong những mặt hàng được khách hàng ưa chuộng để trang trí ở phòng khách hoặc dùng làm quà biếu dịp tết. Hiện nay, mỗi cành lan có giá từ 100.000 - 250.000 đồng và có nhiều màu sắc khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Thị trường hoa, cây cảnh năm nay rất phong phú, nhưng giá thành duy trì ở mức ổn định, không tăng nhiều so với năm trước. Vì vậy, nhiều người dân đã tranh thủ mua hoa, cây cảnh để chơi tết sớm. Anh Hà Quang Hải, chủ tiệm hoa lan tại phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Năm nay, người dân mua hoa, cây cảnh sớm và sôi động hơn mọi năm; tâm lý ai cũng mong muốn lựa chọn những chậu hoa, cây cảnh đẹp nhất với giá tốt nhất. Đây là tín hiệu vui cho những người bán hoa như chúng tôi”. Cũng như anh Hải, chị Trần Thị Mai, chủ tiệm hoa trên đường Võ Nguyên Giáp, cho biết: Hiện tại sức mua hoa và cây cảnh bắt đầu tăng, chủ yếu phục vụ nhu cầu trang trí cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và khách hàng mua lẻ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, tôi đã nhập về số lượng hoa, cây cảnh bán phục vụ tết tăng hơn so với ngày thường khoảng 20 - 30%.

Những chậu hoa đỗ quyên được bày bán trên vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp.

Vài năm gần đây, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn những loại cây cảnh màu sắc theo phong thủy, với quan niệm mang lại tài lộc, sung túc và may mắn cho bản thân và gia đình, như các loại cây: kim tiền, kim ngân lượng, phát tài, trạng nguyên... Bên cạnh đó, những loài cây mang đến tài vận, như: đỗ quyên, hải đường, hồng... cũng được khách hàng quan tâm lựa chọn, nhất là phụ nữ, bởi những loại cây này có hoa đẹp, dễ trồng, phù hợp với sở thích yêu hoa, chăm cây cảnh của phụ nữ. Giá các loại hoa tết năm nay khá bình dân và hơi nhích hơn so với năm trước, dao động từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng/chậu. Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Vân, xã Thanh An, huyện Điện Biên, đang chọn mua cây cảnh, chị Vân cho biết: Giá cây cảnh ổn định nên tôi quyết định mua luôn để chơi tết, không cần phải đợi sát tết mới mua. Thời điểm này, số lượng cây cảnh nhiều và phong phú, nếu biết cách mua sẽ chọn được rất nhiều loại đẹp mà giá cả phải chăng.

Với sự phong phú, đa dạng của các loại hoa phục vụ tết, có thể thấy người tiêu dùng dễ dàng chọn mua những chậu hoa, cây cảnh trang trí, tô điểm cho ngôi nhà của mình. Chị Trần Mai Anh, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Hoa cảnh năm nay khá đa dạng về chủng loại, các cửa hàng trưng bày rất nhiều loại hoa nên tôi dễ dàng tìm mua những loại hoa mình thích”. Theo kinh nghiệm của chị Mai Anh, đây là thời điểm thích hợp nhất để lựa chọn được những cây hoa đẹp, ưng ý, vì lượng hoa còn nhiều, dễ chọn và giá cả chưa biến động theo  nhu cầu tăng mạnh như những ngày giáp tết.

Hoa tươi và cây cảnh là thứ không thể thiếu trong không gian của mỗi gia đình người Việt vào những ngày tết. Đây là thời điểm thích hợp để người tiêu dùng lựa chọn được những chậu hoa, cây cảnh đẹp, phù hợp để trang trí, với mong muốn một năm mới may mắn, thành đạt và hạnh phúc.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top