Ðào rừng “chở” mùa xuân xuống phố

10:43 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 9748 In bài viết

ĐBP - Tết đã đến cận kề. Những ngày này trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ Bãi đỗ xe số 2 đến cầu A1 (TP. Ðiện Biên Phủ) đào rừng được bày bán, phục vụ nhu cầu thưởng tết của người dân. Những cành đào trơ trụi, dồn nhựa sống cho nụ hoa lớn dần, e ấp rồi bung nở mang không khí, hương sắc xuân đến mọi nhà.

Khách chọn mua đào tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ.

Dạo “phố đào” năm nay, người mua được mãn nhãn bởi đủ cả gốc, cành, to, nhỏ với nhiều gốc được “dân săn đào” đánh giá là đẹp. Những gốc đào to, xù xì, rêu phong nhìn xa như những cành củi, nhưng đối với những người sành đào thì đây là những gốc đào đáng giá. Bởi chúng có dáng dấp tự nhiên, không gò ép (mà người chơi thường gọi là thế đào), nụ lấm tấm rải đều, thân mốc với nhiều địa y và tầm gửi. Mặc dù người dân quen gọi đây là đào rừng nhưng thực chất là đào do người dân vùng cao trồng quanh nhà, trên nương đã nhiều năm. Loại đào này được ưa chuộng bởi có sức sống mãnh liệt, phóng khoáng của vùng cao, có vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Ngay từ ngày 15/12 âm lịch, “phố đào” đã bắt đầu rộn ràng, các chủ đào bày những gốc, cành đẹp nhất ra để thu hút khách. Chị Lường Thị Phương, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) trưng đào rừng bán từ ngày 17, là một trong những hàng đào được nhiều khách ghé thăm nhất đoạn đường này. Bởi nhà chị có khoảng 20 gốc đào, giá từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi gốc. Ðặc biệt có 2 gốc đào to, đường kính cả 1 gang tay, thân rêu, mốc, nhiều cành, nhiều nụ đang được chào bán với giá 10 và 15 triệu đồng. Chị Phương cho biết: Sau 2 hôm bày bán thì nhà tôi có người mở hàng 2 gốc đào, mỗi gốc 2 triệu đồng. Những ngày gần đây thì cũng túc tắc, người ngắm, người mua. Nhu cầu và sức mua đào ngày càng tăng chứ không hề giảm. Giá đào năm nay tương đương mọi năm, hoa có thể đẹp hơn năm trước nhờ nắng ấm, đào sẽ bung nở rực rỡ đúng những ngày chính tết.

Cạnh hàng đào của chị Phương, chị Lò Thị Thiết cũng đang giới thiệu gốc đào già cho khách. Gốc to, những cành đào bung rộng, nụ lấm tấm đầy cành. Khách trả 1,8 triệu đồng, chị vẫn chưa thuận bán. Chị Thiết cho biết: Ðào rừng có tuổi thọ cao đang ngày càng hiếm và khó tìm hơn trước. Ðể có được 10 - 20 cành đào bán ngày tết, người nhà tôi đã phải đi khắp các huyện vùng cao tìm mua từ tháng 11. Số đào này chủ yếu được mang về từ huyện Ðiện Biên Ðông. Năm nào may mắn lắm mới gặp được gia đình bán cả vườn đào để lấy chỗ dựng nhà hoặc trồng các loại cây khác. Vì vậy giá đào cũng phải tương xứng với công sức của mọi người.

Khách chọn được gốc đào ưng ý để mang về đón xuân tại gia đình.

Cả tuyến phố những ngày gần tết nhộn nhịp người tham quan, bán, mua. Sau khi ngắm cả phố đào, anh Trần Văn Linh, phường Nam Thanh đã chọn được cho mình 1 cành đào ưng ý, thuê chở đến bến xe để gửi về quê cho gia đình chơi tết. Anh Linh cho biết: “Quê tôi ở xa, mặc dù miền xuôi nhưng các cụ lại thích cái thế của đào rừng hơn các loại đào khác nên năm nào tôi cũng chọn mua đào sớm rồi gửi về trước. Ðào năm nay nhiều gốc đẹp, giá không chênh nhiều so với mọi năm”. Hỏi anh kinh nghiệm để có được cành đào đẹp ngày tết, anh chia sẻ thêm: “Tôi thường chọn cành già, rêu mốc, có nhiều tay, nhiều dăm nhỏ và hoa phải trải đều. Nếu để trong nhà thì còn phải phù hợp với không gian, bài trí của ngôi nhà. Mua về rồi cũng phải nhìn thời tiết để hãm hay kích đào cho nở bung đúng 3 ngày tết thì lộc xuân mới tràn đầy”.

Ðào đẹp trưng trong nhà không chỉ tạo cho mùa xuân thêm hương sắc mà còn có ý nghĩa mong ước một năm mới đến sẽ mang nhiều tài lộc, sức khỏe và hạnh phúc đến cho gia đình. Ðặc biệt, những cành đào rừng còn mang thêm lời cầu chúc một năm mới vững vàng, vượt qua mọi thử thách, khó khăn như sức sống mãnh liệt trên mảnh đất vùng cao của chính loài hoa này.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top