Bừng sáng cực Tây Tổ quốc

16:07 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 10457 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 10 năm chờ đợi, xuân này gần 700 hộ dân khắp các bản thuộc các xã: Sín Thầu, Chung Chải, Mường Nhé, Mường Toong, Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) hân hoan đón ánh sáng từ điện lưới quốc gia; thắp sáng niềm tin và khát vọng đổi thay nơi mảnh đất cực Tây Tổ quốc.

Công nhân Ðiện lực Mường Nhé thao tác đóng SI trạm biến áp. Ảnh: Quỳnh Hoa

Những ngày cận kề Tết Canh Tý 2020, trở lại bản Mường Toong 4 (xã Mường Toong), dọc 2 bên đường, thấp thoáng màu trắng của hoa mơ, màu đỏ của hoa đào, báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Không xa lắm, trên các sườn đồi, những cây cột điện cao sừng sững, lúc bám đường, leo núi, đưa điện về thắp sáng những ước mơ, dự định về một năm mới no ấm, đủ đầy hơn. Ðặt chân đến Mường Toong 4 khi hoàng hôn đã dần buông. Trong ngôi nhà khang trang, bừng sáng ánh điện, Trưởng bản Vừ A Của phấn khởi nói: “Trước đây, chưa có điện, cuộc sống bà con cũng như nhiều bản khác trong xã cơ cực lắm! Khi màn đêm bao phủ, bà con chỉ sinh hoạt trong ánh đèn dầu, bếp củi. Những vật dụng sinh hoạt, đồ điện tử hiện đại, như: ti vi, tủ lạnh, máy xay xát, nồi cơm điện... được xem là những vật dụng xa xỉ với bà con nơi đây, thậm chí nhiều người dân còn chưa nghĩ tới. Thiếu ánh điện, việc tiếp cận thông tin chính trị, khoa học kỹ thuật của bà con cũng rất hạn chế, dẫn tới tỷ lệ đói nghèo cao. Nhưng nay khác nhiều rồi, ơn Ðảng, Nhà nước, sau nhiều năm đợi chờ, ước mơ có điện lưới quốc gia của bà con đã thành hiện thực. Từ ngày có điện, cuộc sống của 29 hộ dân và diện mạo nông thôn mới ở Mường Toong 4 đang dần “thay da đổi thịt”. Qua các chương trình truyền hình, phát thanh, bà con đã tiếp cận và nắm bắt thêm nhiều thông tin quan trọng, hữu ích, nhất là việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhiều hộ chăm chỉ làm ăn đã biết phát triển trang trại, chăn nuôi đại gia súc, trồng rừng... theo khoa học, góp phần mang lại nguồn lực kinh tế cao.

Cùng Trưởng bản Vừ A Của, chúng tôi đến thăm gia đình anh Vừ A Nếnh (bản Mường Toong 4) khi anh đang bận rộn với công việc sửa chữa xe máy, phục vụ bà con trong bản. Lau vội những giọt mồ hôi vẫn còn lấm tấm trên má, anh Vừ A Nếnh xúc động chia sẻ: “Từ ngày có điện, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác đã mua sắm được vật dụng hiện đại: ti vi, nồi cơm điện, máy xay xát, chế biến thức ăn... Ðặc biệt là công việc sửa xe máy của tôi cũng thuận tiện, đỡ vất vả hơn mà lại thu hút được nhiều khách hàng. Không những vậy, nhờ có điện, học sinh được học tập trong điều kiện tốt hơn, tiếp cận với những thông tin, kiến thức mới, kích thích trí sáng tạo của các cháu”. Không riêng gì bản Mường Toong 4 mà trên địa bàn xã Mường Toong có 7 bản (Mường Toong 6, 8, 9, 10...) được đón ánh điện về bản trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Nhờ có điện lưới quốc gia, nhiều hộ dân xã Mường Nhé đã mua máy xay xát, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Ảnh: Hoàng Linh

Ông Trần Ðức Dũng, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: Mường Nhé là huyện vùng cao, biên giới, có điểm xuất phát thấp. Do vậy, những năm gần đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con di chuyển theo Ðề án 79 phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới; Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã lập phương án báo cáo Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc (Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam) triển khai công trình cấp điện cho 15 điểm bản thuộc 5 xã (Sín Thầu, Chung Chải, Mường Nhé, Mường Toong, Pá Mỳ). Công trình có tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, thi công 6,57km đường dây trung thế, hơn 20km đường dây hạ thế, 10 trạm biến áp có tổng công suất hơn 501 kVA. Mặc dù phải thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, bà con chủ yếu sống rải rác ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, giao thông cách trở... Nhưng bằng ý chí quyết tâm và sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên ngành Ðiện, đã góp phần hoàn thành việc đóng điện trước 12 ngày so với dự kiến. Có thể khẳng định, tới nay 100% các xã của huyện Mường Nhé đã có điện (75/117 bản, gần 6.500 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ hơn 80%), đã tạo bước đột phá để người dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống, thu nhập; góp phần cùng với Ðảng bộ, chính quyền huyện Mường Nhé đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhất là xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh trong hỗ trợ cây con giống, tạo điều kiện về cơ sở vật chất; nhất là đưa ánh sáng điện lưới quốc gia về các bản theo Ðề án 79, sẽ tạo động lực, khí thế mới để xuân này bà con trong tư thế vững vàng, hòa nhập và ổn định nơi ở mới. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con vùng biên giới, củng cố niềm tin sắc son của người dân đối với Ðảng; tích cực cùng với bộ đội bảo vệ vững chắc vùng phên giậu nơi cực Tây Tổ quốc.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top