Rộn ràng sản xuất mùa vụ ngày giáp tết

09:29 - Thứ Hai, 20/01/2020 Lượt xem: 7760 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã đến rất gần. Trên các tuyến phố, các chợ, siêu thị nhân dân tấp nập ngược xuôi mua sắm tết. Trên những cánh đồng, nông dân cũng hăng say lao động. Người làm đất, người gieo lúa nhằm đảm bảo khung lịch gieo cấy lúa đông xuân 2019 - 2020… tạo nên bức tranh ruộng đồng ngày giáp tết thêm rộn ràng, tươi mới.

Nông dân xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) cấy lúa vụ đông xuân 2019 - 2020 bằng máy kéo tay.

Nhờ thời tiết thuận lợi nên hiện nay gia đình ông Quàng Văn Inh ở đội 15, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) đã xuống giống trên diện tích 2.500m2 lúa vụ đông xuân. Ông Inh cho biết: Năm nay để ứng phó với thời tiết, tránh không để mạ bị chết rét như một số vụ đông xuân trước đây, khi trời nắng ấm tôi tranh thủ xuống giống ngay mặc dù sớm hơn so với lịch thời vụ vài ngày, chủ yếu là giống lúa Nam Hương. 2 vụ sản xuất gần đây, tôi sử dụng máy cấy nên phải làm mạ từ giữa tháng 12/2019, do vụ đông xuân thời tiết lạnh nên làm mạ khoảng 20 ngày mới cấy được. Nhờ cấy bằng máy mà gia đình tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và công tỉa dặm, dự kiến ngày 24 - 25 tháng Chạp là được nghỉ, không như mọi năm cứ phải làm đồng đến 28 - 29 tết, sau đó mới đi sắm tết được.

Trên cánh đồng xã Thanh Yên, trời đã gần tối nhưng chị Ðặng Thị Yên, ở thôn C3 vẫn cần mẫn gieo sạ. Chị Yên chia sẻ: Vụ đông xuân 2019 - 2020, thời tiết thuận lợi, không rét đậm kéo dài nên việc đồng ruộng làm nhanh hơn. Gia đình tôi canh tác trên diện tích gần 5.000m2 ruộng, do các chân ruộng không tập trung nên làm xong mảnh ruộng nào là khẩn trương gieo cấy mảnh ruộng khác. Năm nay, tết đến sớm nên xuống giống xong là tôi cũng chuẩn bị, mua sắm tết cho gia đình. Năm ngoái, tết vào đúng thời điểm lúa đến thời kỳ tỉa dặm, phải đến 29 - 30 tết tôi mới xong việc đồng áng, không có thời gian để sắm sửa tết.

Theo kế hoạch vụ đông xuân 2019 - 2020, trên địa bàn 21 xã của huyện Ðiện Biên có hơn 4.072ha lúa được đưa vào sản xuất, với cơ cấu giống gồm: IR64, Bắc thơm số 7, Séng cù và một số giống địa phương khác. Ðể vụ đông xuân  thắng lợi, ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương. Ðến thời điểm này, toàn huyện gieo cấy được 90% - 95% diện tích, còn một số xã khu vực cuối kênh như Sam Mứn, Pom Lót… nông dân đang làm đất, phấn đấu cơ bản hoàn thành gieo cấy trước tết Nguyên đán. Hiện nay cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân thường xuyên thăm nom đồng ruộng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích đã cấy để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng tốt. Vụ đông xuân 2019 - 2020 huyện Ðiện Biên có khoảng 250ha đất ruộng bị hạn, không đủ nước để gieo cấy lúa, do đó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác như ngô, lạc, rau màu…

Vụ đông xuân là vụ lúa mang lại năng suất cao trong năm, vì vậy việc xây dựng cơ cấu giống và thời vụ gieo cấy đã được các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện Ðiện Biên chỉ đạo chính quyền các xã thực hiện nghiêm túc từ khâu chuẩn bị giống đến làm đất, gieo mạ phải được quản lý chặt chẽ, chủ động, đúng khung lịch đề ra; tăng cường chuyển giao, áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Hiện nay, không khí sản xuất khẩn trương lan tỏa trên khắp các cánh đồng vùng lòng chảo huyện Ðiện Biên, người trồng lúa đang nỗ lực hướng tới một vụ đông xuân thắng lợi.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top