Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

08:19 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 9166 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N1 và A/H5N6 đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai những giải pháp ban đầu nhằm phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất và ngăn chặn các nguy cơ lây sang người.

Nông dân huyện Mường Ảng chăm sóc gia cầm. Ảnh: Tú Anh

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Ảng cho biết: Huyện là một trong những địa phương có đàn chăn nuôi quy mô lớn. Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm kịp thời và hiệu quả, Trung tâm phối hợp với chính quyền địa phương và người dân tuyên truyền đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, tuyên truyền, hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng dịch; tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu hơn 80% tổng đàn thuộc đối tượng tiêm phòng; tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường tại các khu vực chăn nuôi, chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia cầm và các sản phẩm của gia cầm...

Bà Lò Thị Hưởng, bản Cha Cuông, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) cho biết: Gia đình bà hiện nuôi trên 200 con gia cầm các loại. Ðể đề phòng dịch bệnh cho đàn gia cầm, gia đình đã chăm sóc và tiêm phòng dịch, vệ sinh chuồng trại theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, vì thế đàn gia cầm phát triển tốt, an toàn.

Còn gia đình nhà ông Nguyễn Văn Liên, tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ nuôi khoảng 300 con gà, vịt. Ông Liên chia sẻ: Gia đình tôi rất quan tâm đến việc phòng bệnh cho đàn gà, vịt, đặc biệt là các giải pháp phòng bệnh cúm A (H5N1) được duy trì 2 lần/năm. Mọi người làm việc trong trại đều được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Do làm tốt việc phòng bệnh nên nhiều năm nay đàn gia cầm của gia đình không bị dịch bệnh. Ngoài ra, chuồng trại được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè và được quét dọn, cọ rửa hàng ngày; có tường bao quanh hạn chế người và súc vật vào trong khu chăn nuôi để hạn chế lây lan dịch bệnh và phòng khi có dịch xảy ra không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trao đổi về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh, ông Ðỗ Thế Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Tính từ năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có địa phương nào xảy ra dịch cúm gia cầm (kể cả dịch cúm A/H5N1 và A/H5N6). Hiện toàn tỉnh có khoảng 4 triệu con gia cầm. Ðể công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm hiệu quả, Chi cục đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ trang trại nuôi gia cầm và các cơ sở chế biến gia cầm tăng cường tiêu độc khử trùng và tổng vệ sinh chuồng trại.

Cùng với tiêm vắc xin, phun hóa chất tiêu độc khử trùng, các cơ quan chuyên môn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ về tác hại dịch cúm gia cầm, qua đó chủ động phòng, tránh dịch bệnh. Khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh cần báo ngay cho lực lượng thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời như: Khoanh vùng, bao vây cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, nếu phát hiện bị nhiễm bệnh cần phải tiêu hủy ngay để tránh lây lan ra diện rộng.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top