Hơn 190ha lúa đông xuân nguy cơ thiếu nước

16:43 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 9696 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân 2019 - 2020, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 9.230ha lúa. Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 58,22ha lúa đã bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước; 51,3ha lúa đang bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước và hơn 190ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước. Tình trạng thiếu nước trên lúa đông xuân tập trung ở các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Tủa Chùa.

Người dân xã Noong Luống (huyện Điện Biên) vận hành máy bơm nước cứu hạn cho lúa đông xuân.

Hiện nay, do tình hình nắng nóng kéo dài, các công trình thủy lợi không đảm bảo nước tưới, khiến không ít diện tích lúa đông xuân đứng trước nguy cơ hạn hán. Trong đó, huyện Điện Biên còn trên 150ha lúa có nguy cơ hạn hán; huyện Mường Chà (5ha); huyện Nậm Pồ (13ha) và huyện Tủa Chùa (25ha).

Để khắc phục nguy cơ hạn hán, thiếu nước trong thời gian tới, các địa phương cần chủ động nạo vét kênh mương, cửa cống lấy nước, khơi dòng chảy đảm bảo thông thoáng. Lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán. Đặc biệt là đối với các diện tích lúa đang bị hạn, yêu cầu UBND xã huy động nhân dân thực hiện các giải pháp chống hạn; sử dụng tiết kiệm nước, tưới luân phiên, đảm bảo nước tưới cho lúa đông xuân.

Tin, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top