Ngân hàng hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19 đúng đối tượng

14:49 - Thứ Ba, 25/02/2020 Lượt xem: 10116 In bài viết

Các ngân hàng tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng dẫn bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng; phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Đây là một nội dung trong văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona  (Covid – 19).

 

Theo nội dung của văn bản trên, hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD).

NHNN đã có đề nghị các tổ chức tín dụng xem xét thực hiện các nội dung như: Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid – 19.

Căn cứ vào đó, các ngân hàng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 và đến ngày 31/3, cho đến khi NHNN ban hành Thông tư hướng dẫn về vấn đề này; cho vay mới đối với khách hàng theo quy định để ổn định sản xuất kinh doanh.

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện trên cơ sở đề nghị của khách hàng và đánh giá của tổ chức tín dụng về mức độ thiệt hại, ảnh hưởng, khả năng tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng sau khi được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

TCTD có hướng dẫn triển khai nội dung này thống nhất trong toàn hệ thống, trong đó quy định cụ thể về: tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19; nội dung kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

TCTD chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng dẫn tại văn bản này, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng; phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Các đơn vị cần báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (thông qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) kết quả thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới theo quy định đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vào ngày 15/3 và ngày 31/3.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết trong đó giao “NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân do ảnh hưởng của dịch”.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo trên của Chính phủ, NHNN có Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sự góp mặt của nhiều ngân hàng.

Các ngân hàng đã tích cực bàn các giải pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, có một số vướng mắc trong đó có việc Nghị định 116/NĐ-CP ngày 7/9/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn có quy định việc cơ cấu nợ hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp, trong khi dịch bệnh hiện tại lại gây khó cho các ngành khác như dịch vụ du lịch, hàng không…

Một trong những giải pháp cần đưa ra là trong dài hạn NHNN cần sớm bổ sung cơ chế chính sách phù hợp cho sát với thực tế hơn.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top