Nỗ lực thu ngân sách trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh

14:54 - Thứ Sáu, 27/03/2020 Lượt xem: 10590 In bài viết

ĐBP - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. Dự báo nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Thuế trong năm 2020 trở nên khó khăn hơn.

Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, thu ngân sách Nhà nước do ngành Thuế thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 242,14 tỷ đồng (đạt 20,2% tổng dự toán HÐND - UBND tỉnh giao, bằng 135,3% so với cùng kỳ năm 2019). Ðến hết ngày 19/3/2020, toàn ngành thu đạt 262,6 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch tổng dự toán giao. Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế đang tích cực triển khai các giải pháp giãn, hoãn, gia hạn nộp thuế cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế tăng cường các giải pháp chống thất thu, tích cực tìm giải pháp khai thác thu nhằm bù đắp các khoản hụt thu, không để xảy ra việc lợi dụng dịch Covid-19, lợi dụng chính sách tháo gỡ khó khăn để trục lợi, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giảm thu ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã chủ động rà soát các nguồn thu trên địa bàn; tình hình triển khai thực hiện các dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân thanh toán vốn cho doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại và kho bạc Nhà nước để quản lý thu ngân sách kịp thời. Ðồng thời, chỉ đạo các chi cục thuế phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quản lý đất đai tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai đấu giá đất, giao đất có thu tiền sử dụng theo kế hoạch và quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, thủy điện, thuê đất của các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn. Các chi cục thuế đánh giá, phân tích cụ thể từng khu vực thu, từng sắc thuế, những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu; dự báo và theo dõi tiến độ thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh... Ðể chống thất thu thuế, ngành thuế tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định lại doanh thu và mức thuế khoán, trong đó tập trung vào hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực thương mại, vận tải, kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke, nhà hàng, khách sạn và nhà nghỉ, các đại lý bán buôn, bán lẻ, dịch vụ giải trí. Các chi cục thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế là một trong những giải pháp quan trọng đang được Cục Thuế tỉnh triển khai. Do làm tốt công tác quản lý nợ, nên số thu nợ tháng 1/2020 đạt hơn 12,8 tỷ đồng; tháng 2/2020, số nợ sẽ thu được ước đạt trên 27,8 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc tăng cường các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, không để nợ mới phát sinh, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế Ðiện Biên đã tổ chức đôn đốc thu ngay các khoản nợ mới phát sinh, tránh tình trạng để tuổi nợ dài gây khó khăn trong việc thu nợ thuế. Ðồng thời, kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp thuộc diện cưỡng chế. Cục Thuế công khai thông tin nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh kiên quyết xử lý đối với các trường hợp chây ỳ; phối hợp chặt chẽ với hệ thống kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại nắm chắc tình hình giải ngân và thanh toán vốn đầu tư các công trình, dự án để thu kịp thời số thuế phát sinh và tiền thuế nợ đọng của doanh nghiệp. Ngành Thuế tỉnh phấn đấu tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2020 không vượt quá 5% tổng thu ngân sách do cơ quan thuế thực hiện. Ðồng thời, số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2020 giảm so với thời điểm 31/12/2019. Ngoài ra, ngành Thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp, trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực có số thu lớn, tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao như: Xăng dầu, dược phẩm, thương mại, doanh nghiệp có hoàn thuế; doanh nghiệp có giao dịch đáng ngờ; doanh nghiệp có rủi ro cao về in, phát hành, mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top