Nhập lợn giống bố mẹ để tăng đàn, tái đàn

15:00 - Thứ Năm, 14/05/2020 Lượt xem: 7759 In bài viết

Việt Nam vừa nhập 250 lợn giống bố mẹ từ Thái Lan để phục vụ công tác tăng đàn, tái đàn. Đây là lô lợn đầu tiên trong tổng số 20 nghìn con lợn nái và 200 con lợn đực giống được nhập khẩu từ Thái Lan. Số lợn này sẽ được chuyển cho các trang trại, gia trại và HTX đủ điều kiện về an toàn sinh học để nhân giống.

Lô lợn giống đầu tiên đã được nhập về Việt Nam để phục vụ việc tăng đàn, tái đàn.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Vùng III, ngay sau khi thông quan tại cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, cơ quan kiểm dịch thú y đã kiểm tra hồ sơ khai báo tình trạng sức khỏe của đàn lợn giống, bước đầu không phát hiện triệu chứng lâm sàng của các dịch bệnh truyền nhiễm trên lợn.

Số lợn này sẽ được chuyển vào khu cách ly để theo dõi trong thời gian tối đa là 45 ngày và tiếp tục được lấy mẫu giám sát về các bệnh truyền nhiễm trên động vật, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi. Nếu lô hàng bảo đảm an toàn dịch bệnh sẽ được cấp giấy Chứng nhận kiểm dịch động vật nhập khẩu để cơ sở tiếp nhận chăn nuôi nhân giống phục vụ tăng đàn, tái đàn.

Nhập khẩu lợn nái hậu bị được thực hiện giữa công ty công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức của Việt Nam thông qua ký kết hợp đồng với công ty Inspired Nutrient - công ty sản xuất lợn giống của Thái Lan liên kết với Đan Mạch.

Dự kiến từ nay đến tháng 8, công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức sẽ hoàn tất việc nhập khẩu toàn bộ lợn theo kế hoạch. Ước tính với chu kỳ khoảng 5 tháng sau khi lợn nái nhập khẩu sinh sản thì đến tháng 12 năm nay, doanh nghiệp này không những đủ con giống để tăng đàn và tái đàn cho các trang trại vệ tinh, mà còn cung cấp con giống ra thị trường đáp ứng nhu cầu tái đàn cho các tỉnh từ Quảng Trị đến Vĩnh Phúc.

Theo số liệu đăng ký, năm nay, các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu 12 nghìn con lợn giống. Tính đến ngày 18-4, số lượng nhập khẩu lợn giống gốc là 3.016 con, tăng 133% so với năm 2018 và tăng 21% so với năm 2019. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đăng ký nhập khẩu 20 nghìn con lợn nái phục vụ sản xuất. Với số lượng đàn giống sản xuất trong nước và nhập khẩu thì Việt Nam có thể chủ động về lợn giống phục vụ sản xuất giai đoạn 2021-2024.

Trong số 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn và các điểm liên kết vệ tinh hiện đang chiếm khoảng 35% tổng đàn lợn thương phẩm với tốc độ tái đàn đạt 17%. Còn các hộ chăn nuôi quy trang trai, gia trại và HTX chiếm tỷ trọng tới 66 - 67% tổng đàn lợn. Tuy nhiên, do khan hiếm về nguồn cung nên giá lợn giống, lợn hậu bị đang tăng rất cao, ngay cả các hộ có tiền cũng khó mua được lợn giống để tái đàn, tăng đàn.

Để giải quyết những khó khăn này, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết: Cùng với các giải pháp hỗ trợ về vốn, đất đai mở rộng quy mô chăn nuôi,… Bộ NN-PTNT sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa tăng cường nhập khẩu lợn giống bố mẹ để nhân giống phục vụ tăng đàn và tái đàn. Việc nhập khẩu lợn nái hậu bị nói chung và lợn giống là không có “hạn ngạch”.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top