Tủa Chùa chủ động phòng, chống dịch bệnh sản xuất vụ xuân hè

09:04 - Thứ Sáu, 15/05/2020 Lượt xem: 8044 In bài viết

ĐBP - Có mặt trên cánh đồng các xã: Mường Báng, Sính Phình, Xá Nhè... (huyện Tủa Chùa) vào những ngày này, dưới cái nắng gắt gần 400C nhưng người dân vẫn tích cực thăm đồng, kiểm tra sâu bệnh hại và chăm sóc các loại cây trồng như: Lúa nước, ngô, đậu tương... Ðến thời điểm này các cây trồng nông nghiệp trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển tốt.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tủa Chùa tập huấn kỹ thuật phòng, chống sâu keo mùa thu cho người dân xã Xá Nhè. Ảnh: Lan Phương

Trên cánh đồng thôn Phi Dinh, xã Sính Phình, chị Giàng Thị Hoa đang kiểm tra theo dõi tình hình nhiễm sâu keo mùa thu trên ruộng ngô của mình. Chị Hoa cho biết: Hàng năm, gia đình tôi thường trồng 2 vụ ngô xuân và ngô mùa với khoảng 2ha. Hiện cây ngô đang trong giai đoạn 7 - 9 lá; xoáy nõn. Năm 2019, khi mới phát hiện sâu keo mùa thu trên ruộng, tôi cũng như nhiều người dân không xác định được loại sâu nên phun thuốc không đúng cách, không đúng loại dẫn đến tình trạng sâu phát triển và lây lan trên diện rộng. Năm nay, ngay từ đầu vụ, qua các buổi tập huấn của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức, chúng tôi đã nhận biết được sâu keo mùa thu và cách phun thuốc phòng trừ đúng kỹ thuật.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể chủ động chăm sóc, ngăn ngừa kịp thời sâu bệnh gây hại lúa và cây trồng, đảm bảo sản xuất thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát tình hình, dự báo thời điểm phát sinh, phát triển của các loại sâu bệnh, từ đó tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo phòng trừ kịp thời. Hiện nay lúa đang trong giai đoạn phân hóa đòng - đòng già. Người dân đã thực hiện chăm sóc đợt 2 được 100% diện tích gieo cấy. Trên cây ngô, có 680ha xuất hiện sâu keo mùa thu gây hại với tỷ lệ hại nhẹ 10%, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ. Ðến nay 100% diện tích bị nhiễm đã phòng trừ kịp thời và đạt hiệu quả. Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Tổ chức Phát triển vùng Tủa Chùa tổ chức 30 lớp tập huấn kỹ thuật phòng, chống sâu keo mùa thu cho hơn 700 hộ nông dân 4 xã: Mường Báng, Sính Phình, Xá Nhè và Tủa Thàng.

Cùng với chăm sóc, phòng bệnh trên cây trồng, đối với chăn nuôi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn. Vừa qua, cơ quan chuyên môn đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc vụ xuân hè và tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt 2 năm 2019; tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn các xã, thị trấn năm 2020. Ðến nay đã tiêm được 70% số liều vắc xin và dự kiến hoàn thành xong trước ngày 20/5.

Thực hiện phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn, đến nay Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tủa Chùa đã tiếp nhận 600 lít hóa chất sát trùng và 39.575 liều vắc xin các loại gồm: Lở mồm long móng, tụ huyết trùng, dịch tả lợn và vắc xin dại để tiêm phòng cho gia súc đợt 1 năm 2020.

Ông Mào Văn Bổn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể đảm bảo kế hoạch phun phòng, tiêm vắc xin đúng tiến độ, đạt hiệu quả, Trung tâm phối hợp UBND các xã, thị trấn thông báo kế hoạch và lịch tiêm phòng đến tất cả các hộ dân ở thôn, bản, tổ dân phố trước khi triển khai tiêm phòng tối thiểu 3 ngày.

Với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của chính quyền địa phương và sự vào cuộc tích cực của cơ quan chuyên môn trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, kỳ vọng vụ sản xuất xuân hè trên địa bàn huyện Tủa Chùa sẽ đạt năng suất và hiệu quả cao.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top