Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ

Ðảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

09:27 - Thứ Hai, 18/05/2020 Lượt xem: 6992 In bài viết

ĐBP - Vào mùa mưa, nhất là từ tháng 5 - 7, thời tiết diễn biến bất thường, mưa bão kèm theo giông lốc, sét, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố trên lưới điện, như: Sụt lún, gãy đổ cột điện, đứt đường dây; cây gãy đổ vào đường điện… gây mất an toàn lưới điện. Do đó, để đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ người dân trước, trong và sau mùa mưa, Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Công nhân Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra hệ thống điện trên địa bàn phường Him Lam.

Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ được giao quản lý, vận hành 407km đường dây trung thế, 471km đường dây hạ thế, 279 trạm biến áp phân phối và các trạm biến áp chuyên dùng. Do hệ thống lưới điện trải dài trên địa bàn huyện Mường Ảng và TP. Ðiện Biên Phủ nên hầu hết các đường dây đều đi qua nhiều khu vực phức tạp như đồi, núi, sông, suối và trong khu đô thị, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Với mục tiêu chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, giảm nhẹ đến mức thấp nhất các thiệt hại và khắc phục nhanh chóng các sự cố, bảo đảm cấp điện an toàn và liên tục cho sản xuất, sinh hoạt của người dân, đơn vị đã đề ra những phương án cụ thể, chi tiết, với những nội dung phải triển khai thực hiện trước, trong và sau khi xảy ra lụt bão. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, diễn tập đảm bảo an toàn, xử lý sự cố năm 2020 sát với tình hình thực tế.

Ðể chủ động trong mọi tình huống, đơn vị thành lập Tiểu ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tổ chức tập huấn, diễn tập cho cán bộ, công nhân viên về phương án phòng, chống lụt bão với các tình huống thực tế cụ thể. Ðồng thời, chỉ đạo các tổ, đội quản lý vận hành chủ động rà soát các khu vực thường xuyên bị ngập úng, sạt lở, lũ, để có phương án xử lý kịp thời. Tổ chức phát dọn cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây; đắp đất chân cột, khơi thông, đào rãnh thoát nước trên tuyến đường dây; kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống chống sét; phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị viễn thông tổ chức bó gọn đường dây… nhằm hạn chế tối đa tai nạn, sự cố không đáng có xảy ra trên lưới điện. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra đường dây, thiết bị nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện; chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng để sẵn sàng thay thế, sửa chữa các thiết bị trên lưới điện đã bị hư hỏng, đảm bảo việc cung cấp điện kịp thời; chủ động lập phương án và phương thức cấp điện cho các tình huống cần thiết, ưu tiên cấp điện cho các vùng trọng điểm có thể xảy ra ngập úng. Bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ, thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương để theo dõi thông tin về diễn biến của bão lũ, kịp thời có biện pháp ứng phó. Bên cạnh đó, để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, với tiêu chí đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và có chất lượng cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt trên địa bàn thành phố, đảm bảo các chỉ số chất lượng cấp điện, thời gian qua, Ðiện lực thành phố đã triển khai công nghệ rửa sứ hotline trên lưới điện. Áp dụng công nghệ này tiết kiệm thời gian cũng như nhân công hơn so với rửa sứ thủ công, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo cung cấp điện, giảm thiểu sự cố, nhất là trong mùa mưa bão.

Do có sự chuẩn bị tốt mọi phương án nên các sự cố xảy ra đầu mùa mưa bão đã được khắc phục một cách nhanh chóng, không ảnh hưởng nhiều đến việc phục vụ khách hàng. Ðơn cử như đầu tháng 5 vừa qua, trên địa bàn thành phố có xảy ra mưa to kèm giông lốc làm gãy đổ cột, rạn nứt, nghiêng cột có nguy cơ gãy đổ cột, như: Vị trí cột 06ÐZ 0,4kV trạm biến áp Nà Nhạn, cột 135ÐZ 0,4kV trạm biến áp Tà Pung; vị trí cột 1-1 ÐZ 0,4kV trạm biến áp A88 thành phố, vị trí cột 1-2 ÐZ 0,4kV sau trạm biến áp A88 thành phố. Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã xử lý khắc phục néo hãm cột rạn nứt, không để cột bị gãy đổ, đảm bảo an toàn cấp điện duy trì vận hành.

Với tinh thần chủ động, khắc phục mọi khó khăn, Ðiện lực thành phố đã và đang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phương án vận hành lưới điện trong mùa mưa bão năm nay. Bên cạnh những giải pháp tích cực của ngành Ðiện thì mỗi người dân, mỗi tổ chức cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thực hiện các quy định an toàn trong sử dụng điện; các cấp, các ngành cần xử lý triệt để và quyết liệt hơn nữa các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ, sự cố tai nạn điện.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top