Sản xuất trên nương gặp khó vì khô hạn

09:10 - Thứ Hai, 01/06/2020 Lượt xem: 8798 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, người dân vùng cao đang tập trung gieo trồng, chăm sóc các loại cây trồng trên nương. Năm nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả lao động mà còn làm nhiều loại cây trồng bị khô hạn, phát triển chậm.

Người dân xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa làm đất trồng ngô.

Vụ sản xuất trên nương năm nay, nông dân huyện Tủa Chùa gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến thời vụ muộn hơn cùng kỳ năm trước khoảng 1 tháng. Bà Vũ Thị Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Với địa hình đồi núi, đất dốc, diện tích dành cho sản xuất lúa nước của huyện Tủa Chùa rất ít, hầu hết diện tích sản xuất nông nghiệp là canh tác trên nương. Do việc sản xuất phụ thuộc thiên nhiên nên thiếu chủ động về thời vụ gieo trồng, thời vụ thu hoạch. Các cây trồng trên nương trên địa bàn huyện chủ yếu là lúa nương hiện nay đã gieo trồng được 1.856/1.876ha (đạt 98,9% kế hoạch); ngô nương đã gieo trồng 5.060/5.105ha (đạt 99,1% kế hoạch), cây ngô đang trong giai đoạn sinh trưởng vươn cao. Một số cây trồng khác như lạc, đỗ tương được trồng với diện tích nhỏ lẻ. Riêng cây sắn, mặc dù không phải cây trồng phổ biến trên nương nhưng những năm gần đây, người dân đang dần chuyển từ cây ngô, lúa nương sang trồng sắn. Diện tích sắn đã trồng 270ha (đạt 128,6% kế hoạch và tăng 60ha so với cùng kỳ năm trước) tập trung tại các xã: Huổi Só, Mường Báng, Tủa Thàng, Sín Chải… Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo các xã khẩn trương hoàn thành kế hoạch sản xuất trên nương.

Xá Nhè là một trong những xã có diện tích cây trồng trên nương lớn, với gần 700ha. Vụ sản xuất này, nông dân xã Xá Nhè gieo trồng được gần 2/3 diện tích; trong đó chủ yếu là ngô (trên 450ha) và lúa nương. Ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè cho biết: “Vụ này bà con gieo trồng trên nương bị chậm thời vụ nên nhiều hộ khá lúng túng, bất an. Tuy nhiên, ngay khi thời tiết thuận lợi, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông phối hợp với các trưởng bản tổ chức họp bản để vận động, đôn đốc bà con nhanh chóng phát nương, làm đất gieo trồng đảm bảo thời vụ”.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, khô hạn, thiếu nước gây khó khăn trong vụ sản xuất các loại cây trồng trên nương không chỉ với riêng người dân Tủa Chùa mà diễn ra hầu hết các địa bàn vùng cao trong toàn tỉnh.

Ông Trần Sỹ Quân, Phó phòng phụ trách Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Diện tích cây trồng trên nương năm nay giảm nhiều so với năm trước cả về diện tích và tiến độ; nhất là diện tích ngô giảm mạnh do khô hạn kéo dài ở đầu vụ. Vụ gieo lúa nương năm nay cũng kết thúc rất muộn do người dân chờ mưa, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa kết thúc, thời vụ muộn hơn cùng kỳ năm trước khoảng 1 tháng. Ðể chủ động đối phó sự khắc nghiệt của thời tiết, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân chuyển đổi sang cây trồng chịu hạn. Khi có mưa đủ độ ẩm, bà con cần khẩn trương trồng bổ sung những diện tích chưa gieo trồng. Ðồng thời tích cực nắm bắt thông tin thời tiết; áp dụng các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng trong điều kiện nắng nóng để đảm bảo quá trình sinh trưởng của cây trồng; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các loại sâu, bệnh gây hại.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top