Chiềng Sinh đẩy mạnh phát triển rừng

09:07 - Thứ Tư, 08/07/2020 Lượt xem: 6900 In bài viết

ĐBP - Xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo có diện tích rừng tự nhiên trên 1.820ha, trong đó rừng khoanh nuôi tái sinh trên 60ha, rừng sản xuất trên 825ha. Tỷ lệ che phủ đạt trên 45%. Ðể có được kết quả này, xã Chiềng Sinh xác định công tác bảo vệ và phát triển rừng là hướng đi quan trọng để giảm nghèo bền vững. Cấp ủy, chính quyền xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia giữ rừng và chung sức phủ xanh đồi núi trọc.

Chị Vũ Thúy Phương, Trưởng nhóm Nhân rộng màu xanh cho rừng trao cây cho bà Vũ Thị Hòe ở bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo.

Ðến xã Chiềng Sinh thời điểm này, ai cũng ấn tượng về màu xanh của những cánh rừng trải dài theo các sườn đồi, người dân đã ý thức trong việc bảo vệ, chăm sóc phát triển rừng. Những năm trước đây, nói đến công tác phát triển rừng, hầu hết người dân trên địa bàn xã còn rất thờ ơ. Bởi vậy, việc trồng, chăm sóc và phát triển rừng của xã chưa được chú trọng. Thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rừng làm nương. Song, nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, trong công tác tuyên truyền, vận động nên người dân ở các thôn bản đã tích cực tham gia trồng và giữ rừng. Hàng năm, xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ rừng, xây dựng thực hiện quy ước bảo vệ rừng, vận động các hộ gia đình thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng… nên nhận thức người dân đã có nhiều chuyển biến. Ðến nay, gần 100% hộ dân trong xã đã được khoán đất, nhận rừng để khoanh nuôi bảo vệ, nhiều hộ dân đã chủ động mua các loại giống cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Cây dổi, cây keo, cây mỡ vào trồng để tăng thu nhập. Ðặc biệt, xã còn phối hợp với các phòng chức năng của huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây rừng. Nhờ đó, tỷ lệ cây sống sau khi trồng đạt trên 80%. Hiện nay, tất cả các cánh rừng đều phát triển tốt, một số diện tích rừng đã bắt đầu cho khai thác, bước đầu cho thấy hiệu quả.

Bên cạnh việc tiếp tục phấn đấu giữ vững diện tích rừng hiện có, tăng cường trồng rừng, cây xanh các loại để nâng tỷ lệ che phủ rừng của xã; từ năm 2018, xã Chiềng Sinh đã kết nối với Nhóm từ thiện Nhân rộng màu xanh cho rừng hỗ trợ giống cây lâm nghiệp cho nông dân nghèo với mong muốn phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, trả lại màu xanh cho rừng, phòng chống lũ lụt, thiên tai, nâng cao thu nhập cho người dân. Chị Vũ Thúy Phương, Trưởng nhóm Nhân rộng màu xanh cho rừng chia sẻ: Ðến nay đã là năm thứ ba, chúng tôi thực hiện phát cây cho bà con trên địa bàn huyện. Không chỉ tặng cây giống cho bà con mà Nhóm còn hướng dẫn người dân gieo hạt, cách trồng và chăm sóc cây. Nhóm cũng mong muốn người dân đón nhận những cây giống để phủ xanh toàn bộ đất trống đồi núi trọc không chỉ ở huyện Tuần Giáo mà cả khắp mọi miền Tổ quốc.

Trong đợt 1/2020, xã Chiềng Sinh đã được nhóm Nhân rộng màu xanh cho rừng tặng trên 18.500 cây giống như: Cây bồ hòn, cây sưa đỏ, cây dổi, cây thông, cây sa mộc và một số cây ăn quả cho 21 hộ dân tại các bản Ta Cơn, bản Hiệu, bản Che Phai 1, bản Dửn. Qua đó, giúp bà con thay đổi tập quán canh tác truyền thống kém hiệu quả sang phương thức sản xuất mới là thâm canh tăng năng suất từ trồng rừng, từ đó cải thiện môi trường sinh thái, giảm thiểu biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập. Bà Vũ Thị Hòe ở bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh, là một trong những hộ được nhận cây từ nhóm Nhân rộng màu xanh cho rừng cho biết: “Trước đây gia đình tôi thường bỏ hoang diện tích 5,1ha đất rừng, từ khi được các cấp chính quyền xã, bản tuyên truyền vận động, gia đình tôi đã tích cực trồng cây, phủ xanh đồi trọc. Năm 2018, gia đình tôi được nhóm Nhân rộng màu xanh cho rừng tặng 2.000 cây mỡ, cây xoan đào. Sau đó tôi tiếp tục đăng ký nhận 4.000 cây về trồng để phủ xanh toàn bộ diện tích đất rừng của gia đình quản lý”.

Mặc dù hiện nay thu nhập từ rừng mang lại cho người dân chưa cao nhưng quan trọng nhất là nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Ðây không chỉ là lợi ích trước mắt mà còn phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của xã, huyện, góp phần quan trọng tạo nguồn tài nguyên thiên nhiên tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường sinh thái.

Bài, ảnh: Lường Phượng

(Huyện Tuần Giáo)

Bình luận
Back To Top