Xây dựng nông thôn văn minh, nông nghiệp bền vững

09:41 - Thứ Hai, 03/08/2020 Lượt xem: 5823 In bài viết

ĐBP - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ðến nay chương trình xây dựng NTM ở Tuần Giáo đã đạt những kết quả tích cực: Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp, mở rộng ngày càng khang trang; nhiều mô hình sản xuất mới được hình thành; đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Khi mới thực hiện chương trình xây dựng NTM, đối chiếu thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của huyện so với 19 tiêu chí NTM thì huyện còn nhiều hạn chế, trong đó có các tiêu chí quan trọng như: Quy hoạch, hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... đòi hỏi cần có thời gian và nguồn lực đầu tư lớn. Xuất phát điểm của các xã so với bộ tiêu chí rất thấp, số tiêu chí bình quân/xã năm 2010 là 1 tiêu chí, tỷ lệ xã “trắng” tiêu chí cao.Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn song với cách làm phù hợp, chương trình xây dựng NTM ở huyện Tuần Giáo đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạo thành phong trào lan tỏa đến từng khối, bản. Huyện đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng, quyết liệt triển khai chương trình như: Nghị quyết số 17-NQ/HU ngày 21/3/2012 của Huyện ủy về Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến 2020; Quyết định số 297/QÐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND huyện về Chương trình xây dựng NTM huyện Tuần Giáo giai đoạn 2016 - 2020. Ðối với cấp xã, thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Ðảng ủy xã làm trưởng ban, Ban quản lý do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Tại các bản đều thành lập Ban phát triển bản do đồng chí trưởng bản làm trưởng ban. Song song với đó, huyện đã rà soát, lựa chọn tiêu chí để tập trung đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm các công trình hạ tầng thiết yếu, trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống của người dân; vận động người dân tập trung thực hiện các tiêu chí sử dụng kinh phí đầu tư ít.

Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM, huyện đã tổ chức các đoàn cán bộ từ cấp huyện đến xã đi tham quan, học tập kinh nghiệm trong tỉnh và tỉnh bạn. Trong giai đoạn 2011 - 2019, toàn huyện đã tổ chức 33 lớp tập huấn, đào tạo cho 180 lượt học viên cấp huyện, hơn 1.400 lượt học viên cấp xã với nhiều nội dung thiết thực, cụ thể. Sau các lớp tập huấn, học viên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Ngoài ra, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn tiếp tục được quan tâm; công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được đẩy mạnh. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn năm 2019 là 49,3%, giảm bình quân 3,8%/năm; thu nhập bình quân ước đạt 16,9 triệu đồng/người/năm.

Ðến nay, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện được đầu tư, nâng cấp, mở rộng; xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố. Phát huy vai trò “người dân là chủ thể” trong xây dựng NTM, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất ruộng, ao, vườn và đất ở để làm đường giao thông. Ðường mới, lớp học kiên cố, nhà văn hóa khang trang đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất; tăng cường khối đoàn kết ở cơ sở. Ðến nay, có 13/18 xã đạt từ 8 tiêu chí trở lên và 4 xã cơ bản đạt các tiêu chí NTM. Ước tính đến hết năm 2020, bình quân toàn huyện đạt 12 tiêu chí/xã, có 14 xã đạt từ 8 tiêu chí trở lên (tăng 5 xã so với Nghị quyết đề ra) và có 7 xã cơ bản đạt các tiêu chí NTM.

Tuần Giáo phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện có 77,8% xã đạt 10 tiêu chí NTM trở lên; 3 xã (Quài Nưa, Quài Cang, Quài Tở) đạt chuẩn NTM, 50% số xã có ít nhất một sản phẩm hàng hóa đặc trưng cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Lò Văn Cương

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo

Bình luận
Back To Top