Người tốt - việc tốt

Hội viên phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế

08:47 - Thứ Tư, 05/08/2020 Lượt xem: 6537 In bài viết

ĐBP - Phát huy phẩm chất cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, chị Vừ Thị Máy, hội viên Chi hội phụ nữ bản Ðề Chia A, xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) đã mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với mô hình trồng dứa, mía cho thu nhập cao. Mô hình của chị được nhiều hội viên và nhân dân trong xã, huyện đến tham quan, học tập làm theo. Ghi nhận những đóng góp của chị Vừ Thị Máy, nhất là trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, tại Hội nghị điển hình Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lần thứ IV, chị vinh dự được tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào phụ nữ thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Chị Máy thu hoạch dứa. Ảnh: Huyền Lâm

Chị Máy chia sẻ: Những năm trước đây, gia đình chị cũng là hộ nghèo, thường xuyên phải “chạy ăn từng bữa”, kinh tế gia đình trông chờ cả vào việc trồng lúa, ngô. Vụ nào được mùa, gia đình còn tạm đủ ăn, vụ nào thất thu là chị lại phải vay mượn khắp nơi để không bị thiếu đói. Năm 2014, trong một lần về huyện Mường Chà thăm người thân, chị thấy người dân nơi đây trồng cây dứa cho thu nhập cao, vì thế chị quyết tâm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm để về áp dụng nương của gia đình. Năm 2015, chị mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư mua cây dứa giống về trồng trên diện tích nương lúa, ngô kém hiệu quả. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên dứa phát triển tốt, năng suất cao; ngay vụ đầu tiên đã cho thu lãi hơn 20 triệu đồng. Thấy cây dứa dễ trồng, mất ít công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao hơn các cây trồng khác nên mỗi năm chị lại mở rộng diện tích trồng khi tham gia một số lớp tập huấn về trồng trọt chị Máy được giới thiệu về cây mía cũng cho hiệu quả kinh tế tương đối cao. Vì vậy, ngoài diện tích đất của gia đình, chị thuê thêm diện tích đất kém hiệu quả của người dân xung quanh để trồng mía. Hiện gia đình chị có gần 2ha trồng dứa và hơn 3.000m2 trồng mía, trung bình mỗi năm bán ra thị trường gần 20 tấn dứa và từ 3 - 6 nghìn cây mía cho thu nhập hơn 120 triệu đồng. Ngoài trồng trọt, chị còn nuôi thêm lợn nái, gia cầm, ao cá để cải thiện bữa ăn và tăng thu nhập.

Thành công trong việc phát triển kinh tế đã giúp chị Máy có nguồn thu nhập ổn định, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Từ kinh nghiệm của bản thân, chị đã chia sẻ cách làm, hướng dẫn, giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn để cùng vươn lên phát triển kinh tế. Ðến nay, mô hình kinh tế của chị đã được nhiều người dân trên địa bàn nhân rộng, diện tích trồng dứa và mía ngày càng được mở rộng giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top