Phát triển sinh kế dưới tán rừng

08:48 - Thứ Tư, 05/08/2020 Lượt xem: 7724 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, nhiều mô hình sinh kế gắn với rừng bước đầu đã mang lại hiệu quả về kinh tế, tăng thu nhập và đặc biệt là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Người dân bản Ten Hon, xã Tênh Phông chăm sóc cây thảo quả dưới tán rừng.

Năm 2013, Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé triển khai dự án phát triển sinh kế dưới tán rừng tại các xã vùng đệm khu bảo tồn. Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) được hỗ trợ cây giống sa nhân tím để trồng trên diện tích 1ha dưới tán rừng. Thời điểm đó, người dân trên địa bàn xã Sín Thầu chưa có nhiều thông tin, chưa hiểu rõ giá trị kinh tế của giống cây sa nhân nên các hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng dự án từ chối tham gia. Trước tình hình đó, với vai trò nguyên lãnh đạo xã, người có uy tín, ông Pờ Dần Sinh, bản Tả Kố Khừ đã nhận làm mô hình điểm trồng 1ha cây sa nhân dưới tán rừng. Sau 3 năm kiến thiết, đến năm 2016, diện tích sa nhân cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng. Ông Pờ Dần Sinh cho biết: Cây sa nhân tím dễ trồng, tận dụng được diện tích đất dưới tán rừng, tốn ít công chăm sóc, giá bán cao, cây trồng sau 2 - 3 năm bắt đầu cho thu hoạch. Sau đó, rễ cây lan tới đâu thì diện tích trồng sa nhân được mở rộng tới đó; nếu chăm sóc tốt, có thể thu hoạch trong thời gian 10 - 12 năm. Ngoài hiệu quả kinh tế, sa nhân tím còn góp phần hạn chế tình trạng cháy rừng vì cây chứa nhiều nước. Việc tận dụng trồng xen các loại cây hoặc trồng dưới tán rừng còn giải quyết được tình trạng rửa trôi và xói mòn đất, tạo nên thảm thực vật đa dạng, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng. Từ năm 2016 đến nay, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình điểm của gia đình tôi, người dân xã Sín Thầu đã bắt đầu tìm mua giống cây sa nhân về trồng dưới tán rừng. Bên cạnh đó, các chương trình, dự án phát triển sinh kế của huyện, xã đều hỗ trợ giống cây sa nhân cho người dân trồng, đến nay toàn xã đã có gần 50ha cây sa nhân, trong đó có khoảng 30ha cho thu hoạch. Riêng gia đình tôi hiện có trên 2ha đã cho thu hoạch.

Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu cho biết: Sau gần 5 năm triển khai trồng cây sa nhân dưới tán rừng, các mô hình bước đầu mang lại “hiệu quả kép” vừa mang lại giá trị kinh tế đồng thời bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có. Hiện nay, xã Sín Thầu phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé tiếp tục vận động người dân phát triển cây sa nhân dưới tán rừng. Các dự án hỗ trợ sản xuất thuộc chương trình 30a/CP, 135/CP, nông thôn mới… người dân đều đăng ký trồng cây sa nhân, do đó dự kiến thời gian tới diện tích sa nhân của xã sẽ tiếp tục được mở rộng.

Không chỉ huyện Mường Nhé, các huyện: Nậm Pồ, Mường Chà, Ðiện Biên, Tuần Giáo, Tủa Chùa cũng đang tập trung triển khai các dự án, vận động người dân trồng sa nhân dưới tán rừng để thực hiện mục tiêu kép vừa giảm nghèo bền vững và bảo vệ rừng.

Năm 2019, huyện Tủa Chùa triển khai dự án liên kết giữa Công ty TNHH Giống lâm nghiệp Tây Bắc tỉnh Ðiện Biên với 99 hộ dân thuộc 3 xã: Tủa Thàng, Mường Ðun, Tả Phìn trồng 16,9ha cây sa nhân xanh dưới tán rừng. Sau hơn 1 năm trồng, theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, cây sa nhân sinh trưởng và phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống 70 - 80%; kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng truyền thống, giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Ngoài trồng sa nhân, tại một số xã trên địa bàn huyện Tuần Giáo, tận dụng diện tích dưới tán rừng người dân cũng đang trồng thảo quả. Tênh Phông là xã có diện tích thảo quả lớn nhất huyện. Xã Tênh Phông có diện tích rừng khá lớn, chủ yếu là rừng già tự nhiên, nhiều khe suối, độ ẩm lớn nên rất phù hợp cho cây thảo quả phát triển. Vì vậy chính quyền xã khuyến khích người dân trồng cây thảo quả vừa tăng thu nhập vừa gắn với việc quản lý, bảo vệ rừng. Gần 25 năm trước, thảo quả được một số người dân trong xã đưa từ Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) về trồng trên nương, sau thấy cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế bà con tập trung trồng đại trà nên diện tích tăng nhanh chóng, từ 15ha (năm 2005) đến nay toàn xã có 83,5ha thảo quả đã cho thu hoạch. Diện tích thảo quả trồng nhiều tại các bản: Ten Hon, Xá Tự, Há Dùa. Những năm gần đây, thảo quả được giá, được mùa mang lại thu nhập khá cho người dân xã Tênh Phông. Hộ nào ít, thu nhập 10 triệu đồng/năm; còn hộ trồng với diện tích lớn mỗi năm thu khoảng 50 - 60 triệu đồng.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top