Đầu tư vàng không dễ!

09:46 - Thứ Bảy, 15/08/2020 Lượt xem: 5077 In bài viết

Thị trường vàng vừa trải qua những phiên biến động mạnh khiến nhà đầu tư “thót tim”, bởi giá khi thì tăng phi mã lúc lại lao dốc không phanh. Diễn biến này cho thấy đầu tư vàng không dễ vì rủi ro rất lớn.

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với bất ổn về địa chính trị đã khiến giá vàng thế giới liên tục tăng mạnh, có thời điểm tới 2.070 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại; thậm chí còn dự báo tăng thêm. Tuy nhiên, sau khi Nga tuyên bố là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin phòng Covid-19 và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian sắp tới, giá vàng đã lao dốc nhanh chóng xuống mức 1.880 USD/ounce. 

Trong nước, giá vàng liên tục đi lên, lập đỉnh lịch sử 62,4 triệu đồng/lượng vào ngày 7-8 trước khi tụt xuống dưới mốc 52 triệu đồng/lượng. Chỉ sau 5 ngày, kim loại quý này đã mất giá hơn 10 triệu đồng/lượng, cho thấy mức độ rủi ro lớn đến thế nào.

Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, người mua phải thận trọng, bởi giá vàng đã từng có những đợt tăng, giảm mạnh như vậy. Điển hình, hồi tháng 8-2011, giá vàng từng vọt lên 49 triệu đồng/lượng và rất nhanh giảm còn dưới 40 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, trước biến động khó lường của giá vàng, đơn vị kinh doanh luôn để mức chênh giữa giá mua vào và bán ra khoảng 2-3 triệu đồng/lượng, nhằm đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Trong những ngày qua, dù giá cả biến động nhưng không còn cảnh chen nhau mua như năm 2011. Có lẽ người dân đã bình tĩnh, hiểu biết hơn, song vẫn cần nhắc lại lời khuyên của các chuyên gia, đó là muốn đầu tư vàng cần am hiểu thị trường; không nên "lướt sóng", vay tiền để mua vàng. Kể cả đầu tư dài hạn cũng phải chọn thời điểm thị trường không có dấu hiệu “sốt ảo”. Giá vàng được dự báo còn “nhảy múa”, đồng nghĩa với rủi ro lớn nếu nhà đầu tư không cẩn trọng, khôn ngoan.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top