Huyện Ðiện Biên tập trung sản xuất lúa đông xuân

09:13 - Thứ Sáu, 15/01/2021 Lượt xem: 5497 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân 2020 - 2021, huyện Ðiện Biên dự kiến gieo cấy khoảng 4.120ha lúa; trong đó các xã vùng lòng chảo 3.519ha, các xã vùng ngoài 601ha. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung triển khai sản xuất vụ đông xuân theo kế hoạch, đảm bảo đạt kết quả cao.

Nông dân xã Thanh Hưng làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa đông xuân.

Chuẩn bị cho sản xuất vụ đông xuân năm nay, huyện Ðiện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch từ cuối tháng 11/2020. Ðể đạt kết quả cao và chủ động trong sản xuất, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy trình sản xuất chung toàn huyện. Trên cơ sở đó, các xã căn cứ vào điều kiện thực tế địa bàn để xây dựng phương án cụ thể, phù hợp. Các xã lên kế hoạch rà soát, chủ động đối phó với diễn biến thời tiết bất thường diễn ra trong vụ. Ðồng thời thống kê diện tích sản xuất khả năng bị ảnh hưởng do khô hạn, khuyến cáo người dân sử dụng một số giống lúa chịu hạn áp dụng các biện pháp tưới ẩm, tưới luân phiên trong vụ.

Vụ đông xuân năm nay, xã Thanh Xương gieo cấy hơn 300ha lúa. Căn cứ kế hoạch chung của huyện, UBND xã đã chỉ đạo người dân tập trung nạo vét kênh mương, sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất ngay từ đầu vụ đông. Ðồng thời, tích cực theo dõi tình hình thời tiết, tiến hành đắp bờ giữ nước, tổ chức cày ải đất; đăng ký các giống lúa để sản xuất đại trà và sản xuất tại các mô hình theo chuỗi liên kết với các đơn vị cung ứng giống trên địa bàn xã. Ðến nay, cơ bản diện tích đã được người dân làm đất và gieo cấy đảm bảo đúng khung thời vụ. Ðối với một số diện tích khó khăn về nguồn nước, xã khuyến cáo người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp.

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ðiện Biên: Vụ đông xuân năm 2020 - 2021, huyện gieo cấy các loại giống Bắc thơm, Séng cù, Hana 112 chiếm 60 - 70% diện tích; giống lúa nếp (nếp N97, nếp 87, nếp địa phương) chiếm 20 - 30%, còn lại là các loại giống khác như: HDT 10, ADI 168… Về khung lịch thời vụ, không bố trí trà quá sớm hoặc quá muộn, lịch gieo cấy đảm bảo lúa trổ bông, phơi mầu từ 10 - 20/4/2021. Cụ thể, trà sớm gieo từ 25/12/2020 - 10/1/2021 đối với những diện tích không chủ động được nước; trà chính vụ gieo từ 11/1 - 25/1/2021 đối với vùng chủ động được nước. Ðể đảm bảo diện tích gieo trồng không bị ảnh hưởng của thời tiết, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân không gieo cấy vào những ngày rét đậm, rét hại khi nhiệt độ dưới 15oC; nếu gieo cấy xong gặp nhiệt độ xuống thấp cần có biện pháp phòng chống rét cho lúa. Với những trường hợp hộ dân gieo mạ thì khi nhiệt độ trên 150C cần che chắn vào ban đêm để tránh sương muối, ban ngày để mạ quang hợp; trường hợp nhiệt độ dưới 150C cần che cả ngày và đêm.

Trước khi gieo cấy cần làm ải, phơi kỹ, bừa kỹ cho đất nhuyễn. Trước khi gieo cấy 5 - 7 ngày cho nước ngập ruộng để phòng tránh tuyến trùng hại rễ và một số sâu hại khác. Ngay sau khi gieo cấy, người dân cần điều tiết nước hợp lý. Ðặc biệt, việc xử lý lúa lẫn có tác động đến năng suất, sản lượng lúa nên bà con nông dân cần tập trung nhổ kết các loại lúa lẫn. Vụ đông xuân dễ xảy ra thời tiết bất thường, rét đậm, rét hại vì vậy sau khi gieo cấy cần chủ động các biện pháp giữ ấm cho cây lúa và cần dự trữ các giống lúa dự phòng trong trường hợp cây lúa bị chết.

Ðến thời điểm này, vụ đông xuân trên địa bàn huyện Ðiện Biên đang được triển khai thuận lợi; dự kiến sẽ hoàn thành việc gieo cấy vào cuối tháng 1/2020.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top