Vốn vay chính sách cho thanh niên khởi nghiệp

08:17 - Thứ Năm, 15/04/2021 Lượt xem: 2935 In bài viết

Hiện nay có một thực tế là nhiều đoàn viên, thanh niên muốn khởi nghiệp bằng các mô hình kinh tế nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn ban đầu. Nắm bắt được nhu cầu này, các cấp bộ Ðoàn tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng kết nối với các kênh hỗ trợ vay vốn ưu đãi để giúp đoàn viên có được sự trợ lực cần thiết nhất.

Chăn nuôi bò tập trung, phát triển trang trại cây ăn quả, trồng rừng… đó là những mô hình kinh tế hiệu quả mà các đoàn viên thanh niên tại huyện Vĩnh Linh đã thực hiện trong thời gian qua. Ðể có được những mô hình với số vốn khởi nghiệp lên đến hàng trăm triệu như thế này, mỗi mô hình của đoàn viên sau khi lập hồ sơ xét duyệt đã nhận được sự hỗ trợ nguồn vốn vay từ 80 - 100 triệu đồng với lãi suất thấp của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thông qua kênh ủy thác của các cấp bộ Ðoàn. Nhờ vậy, việc xây chuồng trại, mua cây con giống và mở rộng quy mô các mô hình có thêm cơ sở để thực hiện. Với việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ và các ý tưởng khởi nghiệp tích cực, tính đến nay huyện Vĩnh Linh đã có 173 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ với mức thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên mỗi năm. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đoàn viên thanh niên, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Chị Võ Thị Thu, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh cho biết: Ðể thực hiện những mô hình đó, những cơ chế chính sách hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên là rất quan trọng, chính vì vậy chúng tôi rất quan tâm đến hoạt động này. Từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH tỉnh, nguồn vốn từ Trung ương Ðoàn, chúng tôi tạo điều kiện để đoàn viên có cơ hội tiếp cận, do vậy đã tạo cơ sở vững chắc cho đoàn viên thanh niên lập nghiệp ở quê hương.

Ðể tạo thuận lợi cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay, các cơ sở đoàn rà soát, nắm bắt thực trạng các mô hình, nhu cầu vốn vay của tổ hợp tác, HTX, trang trại hiện có trong đoàn viên thanh niên để có hình thức ưu tiên, hỗ trợ vốn kịp thời. Năm 2020, thông qua các kênh vay vốn, các cấp bộ Ðoàn trên toàn tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ hơn 75 tỷ đồng vốn vay cho 322 mô hình, dự án khởi nghiệp, lập nghiệp do thanh niên làm chủ, nâng tổng dư nợ ủy thác Ngân hàng CSXH qua kênh Ðoàn thanh niên từ 188 tỷ đồng vào năm 2017 lên gần 320 tỷ đồng tính đến tháng 3/2021. Hiện nay, Ðoàn thanh niên đang là tổ chức chính trị - xã hội có số vốn vay tại Ngân hàng CSXH Chi nhánh Quảng Trị cao nhất trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ðức Ðồng, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Quảng Trị khẳng định: Chúng tôi đánh giá rất cao tổ chức đoàn thanh niên đã triển khai các dự án trên địa bàn rất bài bản, đi vào từng dự án cụ thể để phát triển kinh tế xã hội. Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2021, chúng tôi cam kết hỗ trợ 60 tỷ đồng cho thanh niên trên địa bàn tỉnh vay vốn để phát triển kinh tế. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục có những sự hỗ trợ cho thanh niên về vốn vay để thanh niên có thêm cơ hội lập thân lập nghiệp.

Giúp đoàn viên thanh niên lập thân, khởi nghiệp là việc làm thiết thực, góp phần cùng các địa phương hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Với nỗ lực vươn lên của các đoàn viên thanh niên, cùng sự hỗ trợ của các đoàn thể, chính quyền và đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều thanh niên đang khởi nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

T.K (theo quangtritv.vn)
Bình luận
Back To Top