Khó kiểm soát chất lượng thực phẩm đông lạnh

08:31 - Thứ Sáu, 16/04/2021 Lượt xem: 5328 In bài viết

ĐBP - Với nhiều ưu điểm, tiện ích như: Phục vụ mọi lúc, mọi nơi và luôn có sẵn trên thị trường nên thực phẩm đông lạnh là lựa chọn của nhiều người nội trợ. Tuy nhiên hiện nay công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm đông lạnh còn nhiều khó khăn, bất cập; những sản phẩm đông lạnh không đảm bảo chất lượng bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ, tiêu hủy gần đây là hồi chuông cảnh báo về kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm đông lạnh.

Ðội Quản lý thị trường cơ động số 5 kiểm tra, thu giữ thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nguy cơ mất an toàn

Khảo sát tại các chợ trung tâm và nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, chúng tôi thấy có rất nhiều mặt hàng thực phẩm đông lạnh được bày bán. Nhiều quán ăn lề đường, phục vụ ăn vặt với các món chế biến từ thực phẩm đông lạnh. Song thực phẩm này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không thì khó có thể khẳng định bởi không biết chính xác nguồn gốc, quy cách bảo quản và hạn sử dụng nếu như chỉ nhìn qua bao bì sản phẩm.

Tại chợ Trung tâm 3, TP. Ðiện Biên Phủ - một trong những điểm bán nhiều mặt hàng thực phẩm đông lạnh như: Thịt gia súc, gia cầm, hải sản… nhưng hầu hết bao bì sản phẩm đều không ghi nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Là khách hàng thường xuyên mua thực phẩm đông lạnh tại chợ Trung tâm 3, chị Trần Thị Liên, phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: “Ðể tiết kiệm thời gian, nhiều lần tôi mua thực phẩm đông lạnh về sử dụng cho gia đình. Với giá thành khá rẻ, khoảng 80 nghìn đồng/kg chân gà, 90 nghìn đồng/kg cánh gà, 100 nghìn đồng/kg thịt ba chỉ để chế biến các món nướng, lẩu”.

Thời gian gần đây, qua kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và thu giữ, tiêu hủy hàng trăm ki lô gam thực phẩm đông lạnh ôi thiu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ðiển hình là mới đây, Ðội Quản lý thị trường cơ động số 5 (Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên) phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) phát hiện đối tượng Vũ Thị Thúy (trú tại phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) có hành vi vận chuyển thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 180kg thịt trâu không rõ nguồn gốc, tiến hành xử phạt hành chính đối với Vũ Thị Thúy 6 triệu đồng và tiêu hủy tang vật theo quy định. Hay vụ thu, tiêu hủy 50kg thịt trâu không rõ nguồn gốc của Nguyễn Thị Liên (trú tại phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) đồng thời xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với người vi phạm.

Khó kiểm soát

Theo thống kê của lực lượng chức năng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 9 vụ, trong đó: 3 vụ vi phạm về kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, 3 vụ không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có nguồn gốc động vật bị ôi thiu, biến đổi màu sắc 1 vụ và vi phạm về ghi nhãn hàng hóa 2 vụ với tổng số tiền xử phạt hơn 26 triệu đồng. Hàng hóa vi phạm buộc tiêu hủy gồm: 10 gói bánh; 90 gói mỳ tôm; 20 gói xúc xích; 65kg thịt lợn sấy khô; 34kg tôm nõn, bề bề đông lạnh; 20kg thịt trâu bị ôi thiu biến đổi màu sắc.

Ông Ðỗ Thanh Tùng, Ðội trưởng Ðội quản lý thị trường số 5 cho biết: Hiện nay, Ðội quản lý thị trường số 5 là đội cơ động có 5 thành viên, trong khi địa bàn quản lý rộng nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường đặc biệt là đối với thực phẩm đông lạnh. Các đối tượng vận chuyển thực phẩm đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo VSATTP có phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ðối tượng không tập kết, lấy hàng tại bến xe, điểm đỗ dừng xe theo quy định mà thường lợi dụng lúc vắng người, dừng xe dọc đường và vận chuyển đi tiêu thụ bằng xe ô tô cá nhân nên gây khó khăn trong quá trình phát hiện. Các vụ việc phát hiện vi phạm mặt hàng này hầu hết là kiểm tra đột xuất trong khi theo quy định phải chắc chắn có vi phạm thì lực lượng chức năng mới được tiến hành kiểm tra cũng đang gây nhiều bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ðể tháo gỡ khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đông lạnh, ông Lò Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên cho rằng: Trước hết cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm thịt đông lạnh có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, đã qua kiểm dịch. Hơn ai hết, người tiêu dùng phải là những người sáng suốt, chọn mua thực phẩm đông lạnh tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo VSATTP. Về phía lực lượng chức năng, thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và đột xuất, đặc biệt là trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và trung tâm các huyện, thị xã có kinh doanh các sản phẩm thực phẩm đông lạnh. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành liên quan cũng tăng cường phối hợp hơn nữa trong công tác kiểm soát, thanh tra các cơ sở nhỏ, lẻ trên địa bàn; chú trọng kiểm tra, giám sát sản phẩm thịt đông lạnh bán ở chợ đầu mối, chợ dân sinh, bếp ăn tập thể về chất lượng, tem nhãn, thời gian sử dụng.

Bài, ảnh: Ðức Kiên
Bình luận
Back To Top