Đa lợi ích từ việc giao khoán, bảo vệ rừng

08:18 - Thứ Hai, 26/07/2021 Lượt xem: 3218 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh thực hiện chính sách giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình và các cộng đồng thôn, bản. Nhờ đó, không chỉ góp phần giữ rừng mà còn giúp người dân, nhất là ở các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.

Người dân bản Sái Ngoài, xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) tích cực tham gia trồng rừng.

Hiện tổng diện tích rừng, đất lâm nghiệp BQLRPH huyện Tuần Giáo được giao quản lý, bảo vệ là 10.399,766ha. Trong đó, đất có rừng là 8.049,691ha; rừng khoanh nuôi xúc tiến tái sinh là 753,59ha (đang đầu tư); đất lâm nghiệp chưa có rừng 1.581,535ha. BQLRPH đã thực hiện chủ trương giao khoán 8.049,691ha rừng cho 11 cộng đồng bản tại 4 xã: Ta Ma, Phình Sáng, Mường Khong, Pú Xi quản lý, bảo vệ theo quy định.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc BQLRPH huyện Tuần Giáo cho biết: “Việc giao khoán chăm sóc, bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn, bản đã và đang góp phần tích cực trong việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, đốt nương rẫy, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép...”. Để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, với phương châm “Tôn trọng, quan tâm đến cuộc sống cộng đồng, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân...”, những năm qua BQLRPH huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, ngăn chặn không cho người dân vào rừng hoạt động trái phép; đồng thời khuyến khích người dân, đặc biệt là cộng đồng dân cư ở các bản vùng cao, sinh sống gần rừng chăm sóc bảo vệ rừng (6 tháng đầu năm, BQLRPH tổ chức 6 cuộc họp dân với trên 200 lượt người tham gia). Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng các kế hoạch, phương án kiểm tra, bảo vệ rừng; phối hợp với UBND các xã, kiểm lâm địa bàn, tổ quản lý bảo vệ của các cộng đồng bản tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng yếu, điểm nóng về phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, xâm lấn đất rừng, săn bắt động vật trái phép... Từ đầu năm tới nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức 172 lượt tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm đến công tác quản lý bảo vệ rừng; góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện lên gần 38%.

Cùng với việc giao khoán, bảo vệ rừng, căn cứ kết quả theo dõi diễn biến rừng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm huyện cung cấp, BQLRPH huyện Tuần Giáo đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác định và tiến hành chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các chủ rừng. Việc chi trả dịch vụ môi trường rừng hàng năm được thực hiện đúng thời gian quy định, công khai, minh bạch đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, BQLRPH huyện đã hoàn thành 3 đợt chi trả DVMTR năm 2020 với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Xã Phình Sáng hiện có 4 cộng đồng bản: Khua Chá, Há Lềnh, Phình Sáng, Phiêng Hoa được BQLRPH huyện Tuần Giáo giao khoán bảo vệ rừng với tổng diện tích hơn 1.900ha. Nhờ làm tốt việc giữ rừng mà diện tích che phủ rừng của xã Phình Sáng ngày càng tăng lên, tình trạng phá rừng và lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép được kiềm chế... Ông Giàng A Chừ, Trưởng bản Khua Chá chia sẻ: Hiện diện tích rừng bản được giao quản lý, bảo vệ là 491,452ha. Sau khi nhận khoán bảo vệ rừng với BQLRPH huyện Tuần Giáo, việc chăm sóc và bảo vệ rừng được chúng tôi thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, bản đã thành lập đội tuần tra bảo vệ rừng gồm 12 thành viên là người dân trong bản; đồng thời thường xuyên kiểm tra đối với phần diện tích rừng đã nhận giao khoán để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những trường hợp xâm hại đến rừng. Ngoài ra, hàng tháng bản còn cử các thành viên phối hợp với cán bộ kiểm lâm của huyện và BQLRPH tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra khác. Nhờ đó, hiện diện tích rừng mà bản nhận giao khoán không bị xâm hại, bị cháy hay bị lấn chiếm đất rừng; người dân có thêm nguồn thu nhập, ổn định đời sống (năm 2020 bản được chi trả tiền DVMTR là trên 234 triệu đồng).

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top