Vận tải khách tuyến nội tỉnh gặp khó

08:38 - Thứ Tư, 25/08/2021 Lượt xem: 3635 In bài viết

ĐBP - Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Điện Biên đã tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ ngày 24/7. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh vận tải trông chờ chủ yếu vào tuyến nội tỉnh, song cũng gặp nhiều khó khăn.

Xe khách nội tỉnh chuẩn bị xuất bến tại Bến xe khách tỉnh.

Đã hơn một tháng nay, kể từ khi thực hiện thông báo của Sở Giao thông vận tải về việc tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô (bao gồm vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch, xe taxi) từ Điện Biên đi các tỉnh, thành phố và ngược lại, hơn 20 đầu xe vận chuyển hành khách liên tỉnh của Hợp tác xã (HTX) Vận chuyển hành khách hàng hóa và Dịch vụ Điện Biên phải tập kết vào bãi đỗ chờ chủ trương mới. Còn đối với tuyến nội tỉnh, HTX có hơn 20 đầu xe chạy các huyện, thị xã cũng trong tình trạng gặp nhiều khó khăn bởi vắng, thậm chí không có khách. Anh Lê Đức Minh, Giám đốc HTX Vận chuyển hành khách hàng hóa và Dịch vụ Điện Biên cho biết: Giống như nhiều đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, thực hiện chủ trương chung, HTX đã tạm dừng hoạt động các đầu xe vận chuyển hành khách liên tỉnh, chỉ hoạt động các tuyến xe nội tỉnh. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân ngày càng hạn chế di chuyển nên nguồn thu của HTX giảm mạnh với thời điểm trước. Hiện nay, trung bình một ngày đơn vị có 12 - 13 chuyến xe nội tỉnh xuất bến song lượng hành khách rất ít, thậm chí có xe xuất bến mà không có khách nên đành phải quay đầu. Không riêng HTX Vận chuyển hành khách hàng hóa và Dịch vụ Điện Biên, đây cũng là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp vận tải đang là một trong những vấn đề được quan tâm nhất thời điểm này.

Bên cạnh đó, hiện nay các loại hình vận tải khác như: Xe buýt, taxi nội tỉnh cũng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều đơn vị kinh doanh hoạt động vận tải hành khách công cộng không chỉ thiệt hại nặng nề về doanh thu mà còn phải thêm gánh nặng đảm bảo đời sống của người lao động không đủ doanh thu để chi trả lương hàng tháng. Không ít tuyến cố định dù phải xuất bến với xe có vài khách vẫn phải chấp nhận bù lỗ để duy trì chạy, giữ khách. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều phải vay ngân hàng nhằm đầu tư phương tiện nên đang chịu áp lực về lãi suất và lộ trình trả nợ ngân hàng. Ngoài ra là các khoản phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí bảo dưỡng… dù phương tiện không hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh cho biết: Từ ngày 18/7 - 18/8, theo kế hoạch toàn tỉnh có 4.529 chuyến xe khách chạy tuyến nội tỉnh song thực tế chỉ có có thể thực hiện được 2.249 chuyến với trên 8.000 lượt khách. Nhiều bến xe tại các huyện số lượng chuyến xe nội tỉnh thực hiện giảm mạnh, cụ thể như: Bến xe Tủa Chùa kế hoạch thực hiện 665 chuyến xe khách nội tỉnh song chỉ thực hiện 350 chuyến; Bến xe Tuần Giáo kế hoạch thực hiện 186 chuyến, thực hiện được 52 chuyến; Bến xe TX. Mường Lay kế hoạch thực hiện 155 chuyến, thực hiện 7 chuyến… Còn với Bến xe Mường Chà, do tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô từ Điện Biên đi các tỉnh, thành phố và ngược lại nên đã hơn 1 tháng nay không xuất bến được một chuyến xe nào. Khách nội tỉnh có nhu cầu đến - đi Mường Chà đều bắt xe trên các tuyến từ bến xe TX. Mường Lay hoặc Mường Nhé. Vắng hành khách, hầu hết các xe chạy tuyến nội tỉnh chỉ duy trì hoạt động bằng dịch vụ gửi, nhận hàng hóa. Doanh thu về giá dịch vụ của Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh cũng giảm 30%, nhất là từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, các phương tiện vận chuyển hành khách chỉ hoạt động cầm chừng, số lượng khách rất hạn chế.

Các đơn vị vận tải mong chờ chính sách hỗ trợ để vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh, từng bước ổn định trở lại sau dịch. Trước mắt, để hỗ trợ vận tải nội tỉnh đối với các chuyến xe xuất bến không có khách, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh không thực hiện thu phí ra vào bến. Song về lâu dài, để vượt qua giai đoạn khó khăn trong thời điểm hiện nay, ngoài sự hỗ trợ tích cực từ các ngành, các cấp, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cần chủ động thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí không cần thiết, giảm bớt các chi phí phát sinh, sớm ổn định hoạt động kinh doanh.                 

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top