Đìu hiu chợ Đồi Cao

11:09 - Chủ Nhật, 29/08/2021 Lượt xem: 6154 In bài viết

ĐBP - Nằm ngay trung tâm phường Sông Đà, TX. Mường Lay, chợ Đồi Cao được đầu tư xây dựng nhằm tập trung hoạt động mua bán, phát triển dịch vụ cũng như đảm bảo quy hoạch, chiến lược phát triển của địa phương. Chủ trương là thế, nhưng từ khi hoàn thành, đưa vào hoạt động đến nay, chợ Đồi Cao luôn rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ, thiếu cả người mua lẫn người bán, chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Cả chợ Đồi Cao hiện chỉ có 8 ki ốt được tiểu thương thuê để buôn bán.

Có mặt tại chợ Đồi Cao vào cuối giờ chiều, thay vì cảnh mua bán nhộn nhịp, tấp nập vốn có của một khu chợ, nhất là vào giờ tan tầm, chúng tôi lại ghi nhận được không khí ảm đạm, vỏn vẹn chỉ vài quầy hàng của tiểu thương bày bán một số mặt hàng tạp hóa và hàng khô. Lâu lâu mới có một vài người dân tới mua hàng.

Một tiểu thương bán hàng tạp hóa tại chợ cho biết: Vì vắng người mua nên có ngày mở cửa xong là tiểu thương chúng tôi chỉ biết ngồi nhìn nhau. Ngày nào bán hàng đắt khách cũng chỉ đủ để trang trải các khoản thuế, phí và kiếm được chút ít tiền sinh hoạt phí. Nhưng vì kế sinh nhai, thu nhập ít vẫn còn hơn không nên chúng tôi vẫn cố gắng duy trì. Về mặt hàng, chúng tôi cũng chỉ lấy về bán ít một chứ không dám nhập về nhiều vì sợ không có khách mua, hàng để lâu sẽ hết hạn.

Quan sát xung quanh chợ, chỉ có một số ki ốt phía mặt trước của chợ là có người thuê, còn lại các ki ốt chính trong chợ đều trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Thậm chí, nhiều ki ốt mạng nhện đã giăng đầy, bụi phủ dày.

Theo một số tiểu thương kinh doanh tại chợ, buổi sáng mới là khoảng thời gian cao điểm về hoạt động buôn bán trong ngày. Tuy nhiên, gọi là cao điểm cũng chỉ có thêm vài tiểu thương buôn bán mặt hàng tươi sống như thịt lợn, rau, củ, quả… Cũng vì vậy, câu chuyện cả chợ mổ một con lợn không bán hết là thực tế đang phản ánh đúng những gì đang diễn ra tại chợ Đồi Cao.

Nhiều ki ốt trong chợ Đồi Cao luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” vì không có người thuê.

Được biết, chợ Đồi Cao được xây dựng trên diện tích hơn 4.200m2 gồm 28 ki ốt kiên cố, 1 dãy nhà điều hành, đồng thời được đầu tư đầy đủ hệ thống điện, khu vệ sinh và hệ thống cấp nước, xử lý nước thải với tổng kinh phí gần 9,4 tỷ đồng từ nguồn vốn Dự án Tái định cư Thủy điện Sơn La. Chợ hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012. Theo chủ trương đầu tư, chợ Đồi Cao không chỉ nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng của phường Sông Đà, mà quan trọng hơn là việc xây dựng chợ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, chợ cũng góp phần phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa bàn một số xã lân cận như: Xã Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) hay xã Sá Tổng (huyện Mường Chà). Tuy nhiên, sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, vì lượng người mua ít nên tiểu thương cũng không mặn mà với việc kinh doanh tại chợ. Cũng vì vậy, theo thiết kế ban đầu cả khu chợ có 28 ki ốt, xong đến nay chỉ có 8 ki ốt đang cho thuê, còn lại 20 ki ốt vẫn luôn trong tình trạng bỏ trống. Điều này có nghĩa chợ Đồi Cao mới chỉ sử dụng chưa đến 30% so với công năng thiết kế ban đầu. 

Chưa biết tình trạng “ảm đạm” của chợ Đồi Cao còn kéo dài bao lâu, nhưng việc không sử dụng hết công năng đã gây lãng phí ngân sách Nhà nước, về lâu dài sẽ khiến các hạng mục trong chợ được đầu tư tiền tỷ này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Thiết nghĩ, cấp ủy và chính quyền địa phương, cùng các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ tìm giải pháp phù hợp thúc đẩy hoạt động giao thương trên địa bàn, để từ đó chợ Đồi Cao phát huy được hết công năng như thiết kế ban đầu, tránh gây lãng phí.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top