Bạn đọc & Tòa soạn

Sớm đầu tư xây dựng cầu Nậm Đích trên tỉnh lộ 145

10:55 - Chủ Nhật, 26/09/2021 Lượt xem: 11170 In bài viết

ĐBP - Từ nhiều năm nay, cây cầu Nậm Đích nằm trên tỉnh lộ 145, nối xã Chà Cang - xã Nậm Tin - trung tâm huyện Nậm Pồ bị hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho người dân khi đi qua đây. Tuy nhiên, kinh phí để đầu tư sửa chữa, khắc phục, xây dựng mới cây cầu này đang là bài toán khó đối với huyện nghèo như Nậm Pồ.

Xã Chà Cang và Nậm Tin huy động người dân làm cầu tạm phục vụ nhu cầu đi lại. Ảnh: C.T.V

Cuối tháng 7/2021, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều hình ảnh, video về việc người dân sử dụng bè vượt suối. Trong thời điểm mưa lũ, hình ảnh chiếc bè chở người, xe máy mỏng manh vượt qua dòng suối đang dâng cao, nước chảy xiết khiến nhiều người không khỏi lo lắng về những nguy hiểm có thể xảy ra. Đó là khu vực bản Mới, xã Chà Cang thuộc tuyến đường Chà Cang - xã Nậm Tin - trung tâm huyện Nậm Pồ. Trước kia khu vực này từng có 1 chiếc cầu cứng nhưng do ảnh hưởng của trận lũ năm 2018 đã bị hư hỏng nặng. Không có kinh phí đầu tư xây mới, huyện Nậm Pồ đã huy động nhân dân khắc phục tạm thời bằng cầu gỗ, đắp ngầm tràn kết hợp cống bi. Tuy nhiên mưa lớn kéo dài đã làm cho ngầm tràn bị cuốn trôi nên người dân đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Sau khi ngầm tràn bị cuốn trôi, cấp ủy, chính quyền xã Chà Cang và Nậm Tin đã huy động đoàn viên thanh niên, dân quân tiến hành phát dọn, xẻ ván gỗ bắc cầu tạm tại khu vực cầu cũ, cách ngầm tràn khoảng 50m để người dân đi lại tạm thời. Tuy nhiên, cầu gỗ cũng chỉ là cầu tạm, khó có thể sử dụng lâu dài. Hơn nữa, chỉ có thể phục vụ người đi bộ, xe máy còn các loại phương tiện khác lớn hơn thì không thể đi qua được… 

Ông Chu Văn Sử, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Nậm Pồ cho biết: Cầu Nậm Đích nằm trên tuyến tỉnh lộ 145 nối từ cầu Nậm Pồ vào trung tâm huyện do mưa lũ đã làm hư hỏng từ năm 2018. Huyện cũng đã chủ động cho đắp ngầm tràn kết hợp cống qua suối đảm bảo người và các phương tiện đi lại được. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do mưa lũ ngầm tràn bị hư hỏng, nước lũ cuốn trôi. Khó khăn trước mắt đã được chính quyền các xã Chà Cang, Nậm Tin giải quyết, nhưng hiện nay đang là mùa mưa, nên việc sửa chữa, khắc phục ngầm này chưa thể triển khai. Hơn nữa, để đảm bảo lâu dài và bền vững cho người dân đi lại an toàn thì cần phải đầu tư xây dựng mới cây cầu cứng tại vị trí cũ với kinh phí dự kiến khoảng trên 18 tỷ đồng. Đây là số tiền không phải nhỏ với huyện nghèo như Nậm Pồ nên việc bố trí nguồn kinh phí làm cầu Nậm Đích là hết sức khó khăn.

Mùa mưa lũ năm nay vẫn còn những diễn biến phức tạp trong khi nhu cầu đi lại của giáo viên, học sinh, người dân qua tuyến đường này là rất lớn nên khó có thể lường trước những bất trắc có thể xảy ra. Mong rằng, các cấp, ngành, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm, sớm hỗ trợ huyện Nậm Pồ đầu tư xây dựng cầu Nậm Đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Mai giáp
Bình luận
Back To Top