Nỗ lực tăng tốc những tháng cuối năm

08:06 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 3464 In bài viết

ĐBP - Trong bối cảnh khó khăn chung do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp so với mục tiêu đề ra và tốc độ tăng trưởng bình quân chung toàn quốc. 6 tháng cuối năm, với quyết tâm khởi động thắng lợi năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tỉnh ta tiếp tục vượt khó thực hiện mục tiêu “vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế”.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đường 60m.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kịch bản với mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt tối thiểu 7%. Để thực hiện được mục tiêu đó thì tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm phải đạt khoảng 10%, trong đó: Khu vực nông lâm nghiệp thủy sản tăng 5,5%; khu vực công nghiệp xây dựng tăng 16,1%; khu vực dịch vụ tăng 8,6%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp tăng 11,2%.

Để thực hiện được mục tiêu trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh ta tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đồng thời rà soát lại các phương án phòng, chống dịch, rút kinh nghiệm thực tiễn, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể để phòng, chống hiệu quả, nhất là tại các khu đông dân cư, chợ, siêu thị… Các địa phương chủ động tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn đảm bảo theo số lượng được trung ương phân bổ và đối tượng ưu tiên theo quy định.

Là tỉnh có tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, việc phục hồi sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng khu vực kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong 6 tháng cuối năm. Để đạt tốc độ tăng trưởng tăng 5,5%, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức sản xuất và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra năm 2021. Chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng và chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn. Các địa phương chỉ đạo các xã, thị trấn, hợp tác xã, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất các loại cây trồng, chăn nuôi trong năm. Phối hợp và đồng hành cùng nhà đầu tư kịp thời tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là các dự án phát triển cây mắc ca đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu 6 tháng cuối năm trồng mới 2.240ha cây mắc ca, nâng tổng diện tích mắc ca trồng mới năm 2021 lên 2.401ha.

Đến nay, huyện Điện Biên đã thu hút được 5 dự án trồng cây mắc ca tại các xã: Thanh An, Thanh Xương, Phu Luông, Núa Ngam, Na Tông, Mường Pồn. Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Năm 2021, huyện Điện Biên được giao kế hoạch trồng mới 150ha cây mắc ca. Ngay từ đầu năm UBND huyện đã phối hợp với các sở ngành, các xã và doanh nghiệp tập trung rà soát, tổng hợp và tổ chức tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn, nhất là tại xã Phu Luông của Công ty TNHH Mắc ca Mường Then Điện Biên. Đến thời điểm này, toàn huyện đã hoàn thành trồng mới được 500ha, vượt 350ha so với kế hoạch.

6 tháng cuối năm là thời điểm “nước rút”, tỉnh ta đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các nguồn vốn trong và ngoài nước. Đối với nguồn vốn đầu tư công, toàn tỉnh tập trung thực hiện đảm bảo mục tiêu đến hết tháng 9 tỷ lệ giải ngân đạt tối thiểu 60%, hết năm 2021 đạt 95 - 100%. Để hoàn thành mục tiêu đó, trong tháng 8/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2021 cho các dự án khởi công mới đủ điều kiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo hướng cắt giảm kế hoạch đầu tư công của các cơ quan, đơn vị, địa phương đến ngày 30/9 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% để điều chuyển cho các đơn vị thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách, cần đẩy nhanh tiến độ và có khả năng giải ngân vốn đầu tư. Các sở: Tài chính, Giao thông vận tải, Công Thương… tạo mọi điều kiện, hướng dẫn các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn thiện thủ tục để tiến hành giải ngân các nguồn vốn nhanh, hiệu quả và đúng quy định. Các địa phương, chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời những khó khăn liên quan đến đất đai, tài nguyên; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là các dự án trọng điểm như: Đường 60m, Hạ tầng kỹ thuật khung, Đô thị miền núi phía Bắc. Đối với các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, UBND tỉnh tập trung đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành chức năng, các cơ quan đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao về triển khai các dự án đầu tư phát triển đô thị tạo nguồn thu từ đất giai đoạn ngắn hạn 2021- 2022. Đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên và sớm triển khai các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, tạo nguồn lực thúc đấy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top