Huyện Điện Biên tập trung sản xuất cây trồng vụ Đông

08:42 - Thứ Sáu, 15/10/2021 Lượt xem: 4868 In bài viết

ĐBP - Theo kế hoạch, vụ Đông năm 2021 huyện Điện Biên dự kiến gieo trồng 868ha cây trồng, rau màu các loại (tăng 274ha so với vụ Đông năm 2020); trong đó, cây ngô 70ha, khoai lang 68ha và rau màu các loại 730ha, tập trung ở các xã vùng lòng chảo, như: Thanh Luông, Thanh Hưng, Noong Luống, Thanh Xương, Pom Lót, Noong Hẹt, Sam Mứn... Để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng vụ Đông, cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân về kỹ thuật làm đất, gieo trồng và chăm sóc các loại cây đúng thời vụ.

Người dân xã Thanh Hưng chăm sóc cây trồng vụ Đông.

Hiện nay có đến 85,8% diện tích cây vụ Đông trên địa bàn huyện Điện Biên được trồng trên đất chuyên màu, đất bãi; diện tích còn lại trồng trên đất lúa 1 vụ. Vụ Đông năm nay dự kiến năng suất các loại cây trồng trên đất chuyên màu, đất bãi đạt 175,5 tạ/ha và trên đất lúa 1 vụ đạt hơn 100 tạ/ha. Ngay từ đầu vụ, huyện Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã xác định thế mạnh đất đai, khí hậu, thủy lợi của từng vùng để lựa chọn các loại rau màu phù hợp, hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Đồng thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch, lịch gieo trồng cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn lúa mùa (đặc biệt vùng ngoài lòng chảo), giải phóng đất sớm để triển khai sản xuất kịp thời.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây vụ Đông trên địa bàn đạt trên 300ha. Cơ quan chuyên môn huyện phối hợp với các xã đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh, cơ giới hóa trong sản xuất; công tác nắm bắt tình hình sinh trưởng phát triển của cây trồng, phát sinh gây hại của các loại sâu bệnh (rệp, bọ nhảy, sâu xanh, bệnh sương mai hại rau, sâu keo mùa thu hại ngô) để kịp thời chăm sóc và phòng trừ hiệu quả.

Dự báo vụ Đông năm nay dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm nên huyện Điện Biên điều chỉnh phương án và cơ cấu cây trồng, tăng tối đa diện tích cây ngô, cây thức ăn chăn nuôi, rau màu để phục vụ thị trường nội địa; mở rộng diện tích sản xuất các loại rau, quả có giá trị kinh tế cao. Nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cây trồng vụ đông, huyện Điện Biên khuyến khích người dân xây dựng và nhân rộng một số mô hình mẫu đã thành công trong vụ Đông năm 2020 như: Mô hình trồng ngô nếp tại xã Thanh Luông (cho lãi thuần 51 triệu đồng/ha); trồng khoai lang tập trung trên địa bàn xã Hua Thanh, Thanh Nưa, Thanh An (lãi thuần 60 triệu đồng/ha); mô hình trồng rau an toàn tại xã Thanh Luông (lãi thuần đạt 90 triệu đồng/ha)… Cùng với đó, chỉ đạo xây dựng các vùng sản xuất tập trung, nhất là đối với những vùng đã thực hiện dồn đổi ruộng đất; thu hút các doanh nghiệp liên kết đầu tư, bao tiêu sản phẩm cho nông dân; khuyến khích người dân liên kết hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để phát triển sản xuất, đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Ngành nông nghiệp huyện cũng xây dựng phương án phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu là vật tư phục vụ sản xuất và sản phẩm nông nghiệp, không để ùn ứ, ách tắc; thường xuyên kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán vật tư nông nghiệp không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá, bán hàng không bảo đảm chất lượng làm ảnh hưởng đến người sản xuất.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top