Dự án Cảng hàng không vào giai đoạn nước rút

10:05 - Chủ Nhật, 17/10/2021 Lượt xem: 4036 In bài viết

ĐBP - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều biện pháp, cách làm, những phần việc thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên của tỉnh ta đã đi đến giai đoạn nước rút; nỗ lực bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) theo đúng kế hoạch đề ra.

Gia đình ông Vũ Đức Sơn thuê thợ xây nhà mới tại điểm TĐC số 1.

Những ngày này tại khu tái định cư (TĐC) số 1 và số 3 (phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên vô cùng nhộn nhịp. Tiếng chủ đất, thợ xây, thợ máy chuyện trò lẫn trong tiếng máy móc. Hơn 30 ngôi nhà đang “mọc lên”, thêm cao và vững chắc mỗi ngày. Đây là nhà của các hộ thuộc diện di dời, TĐC Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Sau khi bàn giao mặt bằng nơi ở cũ, họ nhận đất, dựng nhà ở khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống. Tiên phong di chuyển đợt đầu, gia đình ông Vũ Đức Sơn, tổ dân phố 1, phường Thanh Trường nhận đất tại khu TĐC số 1. Gia đình chấp nhuận thuê nhà ở tạm và khởi công xây nhà mới vào tháng 9 vừa qua. Ông Sơn chia sẻ: “Tôi xây hết chiều rộng suất đất và chiều dài đất theo quy hoạch đô thị. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhà tôi thuê thợ xây luôn, mong năm nay có thể đón tết trong ngôi nhà mới chứ ở nhà thuê cũng chật chội, bất tiện”.

Tuy mới chỉ có vài chục hộ dựng nhà mới nhưng tại các tổ dân phố 1, 2, 4, 6 thuộc diện di dời, giải tỏa, hầu hết các nhà đã di chuyển, phá dỡ. Một nửa khu dân cư tổ dân phố 1, 2 (liền kề) về phía chợ C13 đã bị “san phẳng”, trở thành bãi gạch, vữa mênh mông. Sau khi nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, các hộ dân đã bán “xác nhà” cho đơn vị thu mua hoặc tự thuê máy phá dỡ nhà để lấy gạch, sắt. Đầu tháng 10, gia đình bà Lâng Thị Thủy, tổ dân phố 2 thuê máy xúc phá dỡ ngôi nhà đã gắn bó nhiều năm, là một trong những nhà phá dỡ cuối của khu phố. Được biết nhà bà Thủy xây từ năm 2004, có 3 phòng và đầy đủ công trình phụ. Bà Thủy cho biết: “Tôi đã nhận đất khu TĐC nhưng dự định sang năm mới khởi công xây nhà. Hiện tại tôi ở nhà con gái. Nay thuê máy phá nhà để lấy lại gạch, tận dụng sau này xây móng, tường bao, công trình phụ...”. Để người dân sớm di chuyển, UBND thành phố Điện Biên Phủ đã có chế độ khuyến khích cho những hộ bàn giao mặt bằng sớm bằng hình thức thưởng tiền ngay sau khi tiếp nhận biên bản bàn giao. Tổ dân phố 2 cũng có hơn 10 hộ dân tiên phong di chuyển đợt đầu và hưởng chính sách này.

Tổng số lô đất TĐC thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên là 1.069 lô, thuộc các khu TĐC số 1, số 3, C13 và C13 mở rộng. Đến ngày 30/9, tổng số trường hợp đã phê duyệt giao đất TĐC là 338 trường hợp; tổ chức bốc thăm và giao đất TĐC cho 477 hộ gia đình, cá nhân (bao gồm cả các hộ tại chỗ), giao đất TĐC cho 263 trường hợp. Song song với đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng hướng dẫn, tiếp nhận, hỗ trợ các hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở của các hộ gia đình thuộc diện TĐC nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, vào mỗi cuối tuần tổ công tác còn đến làm việc ngay tại phường nhận hồ sơ và giải quyết trực tiếp cho người dân. Công ty điện, nước cử cán bộ đến tận khu TĐC hỗ trợ người dân đăng ký đấu nối. Tính đến ngày 30/9, thành phố đã hướng dẫn, tiếp nhận 131 hồ sơ và cấp 121 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp 82 giấy phép xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Trường cho biết: Ban đầu khi có chủ trương triển khai Dự án, người dân cũng tâm tư vì cuộc sống đang yên ổn có thể bị xáo trộn. Nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể các cấp, người dân đã hiểu được tầm quan trọng của dự án, nắm rõ chế độ, chính sách mình được thụ hưởng. Mặc dù khó tránh khỏi một số vướng mắc tồn tại nhưng các cơ quan, đơn vị cùng tích cực vào cuộc giải quyết, làm sao để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người dân trong khuôn khổ pháp luật. Các bước triển khai được nhân dân ủng hộ, diễn ra nhanh chóng. Đến hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng tại các khu phố đã cơ bản xong. Người dân có chỗ ở tạm đảm bảo trong thời gian chờ ổn định nơi ở mới. Hàng chục hộ dân đã khởi công xây nhà, sẵn sàng tạo dựng cuộc sống mới.

Các bước triển khai Dự án vẫn đang được tiếp tục đẩy nhanh để đảm bảo tiến độ đề ra. Thời gian tới, có thể vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn cần lường trước để hoàn thiện phần việc được giao thuộc Dự án. Đặc biệt về phía địa phương còn cần chú trọng quan tâm tới công tác quản lý xây dựng, quản lý dân cư, sáp nhập/thành lập tổ dân phố tại các khu TĐC mới. Để Dự án thực sự hoàn thành và phát huy hiệu quả như mong đợi, các cấp cần giữ được quyết tâm, nỗ lực như đã làm thời gian qua cho giai đoạn tiếp sau.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top