Thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn

08:36 - Thứ Tư, 20/10/2021 Lượt xem: 4011 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai 3 nguồn vốn cho nông nghiệp, nông thôn gồm: Vốn ngân sách Nhà nước của Trung ương, địa phương; vốn tài trợ nước ngoài (ODA) và vốn doanh nghiệp đầu tư thông qua các chương trình, dự án. Tổng kinh phí đã thực hiện, giải ngân giai đoạn 2016 - 2020 là 7.672 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được giao, các địa phương, chủ đầu tư thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, các dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; triển khai các mô hình khuyến nông, các dự án khoa học công nghệ và khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay tỉnh ta đã thu hút, kêu gọi đầu tư được 24 dự án của các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp với tổng số vốn đầu tư trên 10.380 tỷ đồng. Đến nay đã có 6 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc thanh long cho người dân.

Bà Chu Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Nhìn chung, các nguồn vốn đã được triển khai thực hiện hiệu quả. Trong giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm tỷ lệ giải ngân đều đạt cao gần 97% kế hoạch trở lên, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Mặc dù các sản phẩm của các dự án mới ở giai đoạn đầu, sản lượng còn ít nhưng các dự án đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của tỉnh, cải thiện cơ sở hạ tầng của khu vực dự án, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động, giúp thay đổi tư duy sản xuất, ngành nghề lao động, đổi mới diện mạo nông thôn.

Một trong những mô hình được triển khai hiệu quả từ các nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp là “Mô hình nuôi thâm canh thương phẩm cá rô phi đơn tính trong ao theo hướng liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm”. Mô hình do Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai thực hiện năm 2019 tại thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng với tổng kinh phí thực hiện 565,4 triệu đồng; trong đó người dân đóng góp 225,7 triệu đồng (công, vôi khử trùng, thức ăn...). Trong quá trình nuôi, mô hình có sử dụng máy tạo ô xy giúp tăng năng suất trên cùng đơn vị diện tích so với nuôi thông thường. Sau 7 tháng nuôi, năng suất cá đạt 11,9 tấn/ha; tăng 19% so với kế hoạch. Thời gian nuôi ngắn, góp phần giúp nông dân nhanh quay vòng vốn, tăng 1 lứa/năm so với nuôi thông thường. Bên cạnh đó, mô hình còn tạo sự liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giúp cho các chủ hộ yên tâm sản xuất. Hiện mô hình đã được các hộ dân lân cận nhân rộng quy mô, diện tích. Đây được đánh giá là mô hình hiệu quả và có khả năng nhân rộng theo hướng hàng hóa, phù hợp với chủ trương phát triển sản xuất của ngành Nông nghiệp, điều kiện thực tế địa phương và nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.

Ông Mai Văn Nam, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh cho biết: Với nhiều mô hình khuyến nông được triển khai từ các nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã được tiếp cận phương thức sản xuất nông nghiệp tiên tiến, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trông vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, từ nguồn vốn được giao Trung tâm tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các mô hình, chương trình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo thị trường, đầu ra ổn định cho người dân.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top