Tuần Giáo nỗ lực giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

08:42 - Thứ Sáu, 22/10/2021 Lượt xem: 2902 In bài viết

ĐBP - Với quyết tâm không để công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình dự án, nhất là công trình dự án trọng điểm; ngay từ đầu năm huyện Tuần Giáo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện công tác bồi thường, GPMB, tạo quỹ đất “sạch” cho các công trình khởi công theo đúng tiến độ đề ra.

Gia đình ông Trần Đức Thuần, khối Tân Thủy (thị trấn Tuần Giáo) sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án theo đúng tiến độ.

Trên địa bàn huyện Tuần Giáo đang thực hiện GPMB các công trình, dự án trọng điểm: Đường từ ngầm Chiềng An đến khối Đoàn Kết, tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 16 tỷ đồng; diện tích đất sử dụng 32.150m2; công trình Công viên cây xanh trung tâm huyện Tuần Giáo, tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 16 tỷ đồng với diện tích đất sử dụng 15.183m2; công trình Trường THCS thị trấn Tuần Giáo, tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 4,7 tỷ đồng với diện tích đất sử dụng 14.640m2. Việc triển khai các công trình, dự án, ngoài thuận lợi về vốn, nhân lực của nhà thầu thi công, huyện cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân về công tác đền bù GPMB còn nhiều hạn chế, dẫn đến vướng trong kiểm đếm, xác định giá trị tài sản của cơ quan chức năng.

Để thực hiện công tác GPMB, huyện Tuần Giáo đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân và thực hiện việc kiểm kê đất đai, tài sản trên đất. Niêm yết công khai phương án, giá bồi thường, hỗ trợ tại UBND thị trấn. Đặc biệt, Ủy ban mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp đối thoại, vận động, giải thích chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, huyện chú trọng bảo đảm công khai, minh bạch từ công bố quy hoạch, diện tích thu hồi đất, quyết định thu hồi đất đến đơn giá và phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đến từng hộ có đất thu hồi... Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện đúng các quy định về đền bù, hỗ trợ kịp thời, các dự án cơ bản được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Đơn cử như công trình đường từ ngầm Chiềng An đến khối Đoàn Kết. Tuyến đường có chiều dài 1.882m (công trình giao thông cấp IV); diện tích đất sử dụng 32.150m2... Ngay khi có chủ trương xây dựng tuyến đường đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Hiện tại người dân đã và đang tiếp tục bàn giao một phần diện tích đất cho chủ đầu tư để thi công dự án theo đúng tiến độ.

Ông Ngô Cương Quyết, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tuần Giáo cho biết: Thời gian qua, công tác GPMB của huyện Tuần Giáo được đặc biệt chú trọng, triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Hiện Ban đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục kiểm đếm tài sản, kiến trúc... đo đạc hồ sơ địa chính, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB các công trình trọng điểm trong tháng 12/2021.

Ông Nhữ Duy Đông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tuần Giáo cho biết: Xác định đường từ ngầm Chiềng An đến khối Đoàn Kết; Công viên cây xanh trung tâm; Trường THCS thị trấn là các công trình trọng điểm trên địa bàn, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, với phương châm: “Vận động linh hoạt, sáng tạo; vận động từng bước, kiên trì, thuyết phục”. Đảng ủy xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động, lồng ghép trong các cuộc họp bản, tiếp xúc cử tri; thực hiện công khai chính sách bồi thường ngay từ khi kê khai, kiểm kê tài sản trên đất... Nhờ đó, cơ bản người dân đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai theo khai đúng tiến độ.

Là một trong các hộ dân có đất trong phạm vi thu hồi thực hiện Dự án Đường từ ngầm Chiềng An đến khối Đoàn Kết, gia đình ông Trần Đức Thuần, khối Tân Thủy (thị trấn Tuần Giáo) đã sẵn sàng bàn giao hơn 80m2 đất ở, đất vườn cho Nhà nước. Ông Thuần cho biết: Qua thông tin tuyên truyền của chính quyền và cơ quan chức năng, tôi nhận thấy đây là dự án quan trọng, mở rộng đường giao thông góp phần tạo điều kiện đi lại, giao thương buôn bán cho người dân. Vì vậy, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho đơn vị thi công.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top