Để công trình, dự án thành công

08:14 - Thứ Tư, 17/11/2021 Lượt xem: 5441 In bài viết

ĐBP - Từ bản làng xa xôi đến trung tâm thành phố tỉnh ta, những tuyến đường được mở rộng, kênh mương được bê tông hóa, quy hoạch từ trên giấy dần thành hình, hoàn thiện ngoài thực địa. Từ công trình nhỏ đến lớn, tất cả đều có sự đóng góp của nhân dân. Nơi hiến đất, tặng nương, nơi di dời nhà cửa, nhường mặt bằng cho dự án. Để làm được điều đó có vai trò quan trọng của công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng (GPMB).

Các lực lượng hỗ trợ người dân thôn Thanh Đông, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản, bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên.

Bản vùng cao xa xôi Nậm Nhừ Con, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, 3 năm liền (2018-2020) tự nguyện hiến 25ha đất làm nông thôn mới, làm kênh mương thủy lợi. Toàn bộ số diện tích trên đều được nhân dân tự nguyện hiến tặng, không đòi hỏi đền bù hoặc hỗ trợ. Đặc biệt là con đường từ nhóm bản Chăn Nuôi vào đến bản Nậm Nhừ Con với chiều dài hơn 5km. Trước đây, đoạn này là đường mòn, không đi được xe máy. Sau khi mở thì đường rộng 3m, người dân Nậm Nhừ Con đến được bản Chăn Nuôi rồi ra đến đường to Nà Khoa - Na Cô Sa thuận tiện vào mùa khô. Nhờ vậy, người dân vận chuyển vật liệu xây dựng, đi bán nông sản cũng đỡ vất vả.

Ông Thào A Chinh, Trưởng bản chia sẻ: “Trước đây, bản chỉ có con đường duy nhất ra trung tâm xã mà xa và khó đi quá nên thóc, ngô làm ra cũng khó bán. Khi có dự án làm đường ra nhóm Chăn Nuôi, bà con Nậm Nhừ Con rất ủng hộ, tuy nhiên đi qua nhiều diện tích nương của bản nên một số hộ cũng không khỏi lăn tăn. Sau nhiều lần cán bộ xã, huyện và bản xuống vận động, nói về lợi ích dự án, đồng thời gia đình tôi cũng gương mẫu hiến hơn 1ha nương, thì bà con đều đã đồng thuận. Cả bản có hơn 10 hộ hiến gần 20ha nương (vẫn trồng cây hàng năm) để hoàn thành tuyến đường mà không đòi hỏi đền bù. Chỉ mong sao giai đoạn tới, con đường sẽ được thảm nhựa hoặc bê tông để đi lại thuận tiện hơn”. Dù còn 59/74 hộ nghèo nhưng người dân Nậm Nhừ Con vẫn sẵn sàng nhường đất làm những công trình chung, vì lợi ích dài lâu.

Còn tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, nằm trong vùng lòng chảo nên có không ít công trình, dự án lớn nhỏ triển khai cần thu hồi đất tại địa bàn. Chủ tịch UBND xã Lò Văn Hải đã trực tiếp điều hành, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo, ban quản lý để thực hiện các công trình, dự án; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể xã, thôn, bản vận động nhân dân hiến ngày công, vật liệu, tiền, đất để làm đường, cầu, nhà văn hóa, mương thủy lợi... Có thể kể đến như đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực; chợ trung tâm xã; đường bê tông nội bản Noong Vai; cầu Nậm Thanh; sân vận động xã; cầu C9...

Ông Lò Văn Hải chia sẻ: “Năm 2020, khi triển khai làm đầu cầu C9 lấn vào đất vườn của người dân thôn Tiến Thành. Diện tích không nhiều nhưng cắt dọc vườn nên hộ dân không đồng ý. Bản thân tôi nhiều lần gặp gỡ, điện thoại, dùng tình và lý phân tích, gia đình đã đồng ý để đơn vị thi công. Thực tế các công trình vướng vào đất dân đều cần sự triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch. Đây đều là đất bà con đã sử dụng ổn định lâu năm, nếu không giải quyết thấu đáo sẽ khó đồng thuận hoàn toàn. Vì vậy ngoài họp công khai thì các lực lượng của xã phối hợp đến từng hộ tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, giải thích, phân tích để người dân hiểu, ủng hộ. Cuối năm, xét thi đua, khen thưởng động viên cho các hộ đã hiến đất ấy. Nhìn chung nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động, và thực hiện đúng, đủ quyền lợi cho người dân nên từ trước đến nay, trên địa bàn xã Thanh Yên không có đơn thư, khiếu kiện về công tác GPMB thực hiện các công trình, dự án”.

Một trong những dự án GPMB thành công nhất của tỉnh ta trong thời gian qua là Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Chỉ sau 7 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án, ngày 29/10, UBND tỉnh đã tổ chức bàn giao mặt bằng Dự án cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Trong đó có những khu vực đã từng là nhà cửa, ruộng vườn của hơn 1.000 hộ dân phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ). Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Bắt đầu triển khai dự án, bản thân tôi cùng các đồng chí lãnh đạo phường đều cảm thấy lo khi thấy khối lượng công việc quá lớn, xáo trộn cuộc sống nhiều hộ dân. Vì vậy Đảng ủy phường đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí Ban Chấp hành và đoàn thể phụ trách tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình từng tổ dân phố. Cán bộ xuống với dân phải hiểu biết, thống nhất về chế độ, chính sách tuyên truyền. Cán bộ phường, phố cùng chung tay vào cuộc tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng, lợi ích của Dự án. Đồng thời thông tin công khai minh bạch chế độ, chính sách trên tinh thần làm mọi điều vì dân nhưng trong khuôn khổ pháp luật. Nhờ vậy, phường đã góp sức cùng các lực lượng của thành phố tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân. Các hộ dân sớm di dời nhà cửa, tài sản, bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án”.

Trong quá trình phát triển đi lên, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án phục vụ đời sống, đi lại cho nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội. Để hoàn thành được những công trình ấy rất cần có sự ủng hộ của người dân, đặc biệt là trong công tác GPMB. Vì thế những năm qua, việc tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng liên quan đến công trình, dự án là nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Thực tế đã ghi nhận nhiều mô hình dân vận sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong công tác này, góp phần đẩy nhanh công tác GPMB, tháo gỡ vướng mắc, triển khai thành công các dự án.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top