Nông dân Thanh Hưng vào vụ hoa Tết

16:37 - Thứ Tư, 17/11/2021 Lượt xem: 4543 In bài viết

ĐBP - Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này, bà con nông dân xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh, kịp thời cung cấp cho thị trường ngày Tết.

Ông Bính chăm sóc vườn đào phục vụ Tết.

Một ngày giữa tháng 10 âm lịch, chúng tôi đến thăm vườn đào của gia đình ông Ngô Văn Bính, thôn Việt Thanh, xã Thanh Hưng. Tầm này, gia đình ông Bính tập trung nhân lực bón phân, đào gốc cây và lấp đất, tưới nước cho những cây đào để đến gần Tết có thể bấng lên bán. Là người gắn bó với nghề trồng đào gần 17 năm, ông Bính chia sẻ: Vụ đào tết năm nay nhà tôi trồng 700 cây đào từ 2 năm tuổi trở lên; gồm 500 cây đào phai, 200 cây đào đỏ. Để đào nở đúng dịp tết, ngay từ bây giờ tôi đã bắt đầu thực hiện công đoạn tuốt lá, tuốt từ những lá non sau đó 1 tuần quay lại tuốt những lá khác, cách thời gian ra chứ không tuốt liên tục. Trồng đào không tốn nhiều công chăm sóc nhưng phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên đòi hỏi kĩ thuật chăm sóc tỉ mỉ.  

Năm ngoái, tuy biến động thị trường do dịch Covid-19 nhưng vườn đào gia đình ông Bính không bị ảnh hưởng nhiều về giá cả. Hầu hết đào đều được bán, cho thuê với giá từ 300.000 - 400.000 đồng trở lên, có những cây to cho thuê giá từ 2 - 5 triệu đồng; nếu không bán hết, ông đem về trồng lại ở vườn và chăm sóc cho vụ năm sau. Nắm bắt nhu cầu thị trường, những năm gần đây người tiêu dùng ưa chuộng hoa lay ơn đỏ nên ông trồng 200m2 (được trồng từ 30/9 âm lịch) xen kẽ với rau xà lách. Nhờ chăm chỉ, dày công chăm sóc, vườn đào và hoa đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Ông Thanh kiểm tra sâu bệnh trên luống hoa cúc.

Đến vườn hoa nhà ông Vũ Văn Thanh cùng thôn Việt Thanh những ngày này cả gia đình đang làm cỏ, gánh nước tưới từng luống, kiểm tra từng cây xem có bị sâu bệnh không. Luống hoa cúc được trồng từ đầu tháng 9 âm lịch, hiện cây đã lên xanh tốt. Năm nay, với diện tích vườn 1.800m2 ông Thanh trồng 5.000 cây cúc vàng, 1.000 cây cúc trắng, 4.500 cây hoa lay ơn. Cũng như nhiều hộ trong thôn, gia đình ông trồng hoa chủ yếu tập trung cho vụ hoa Tết.

Chia sẻ về cách chăm sóc hoa, ông Thanh cho biết: Hoa cúc sau khi trồng phải thắp điện ban đêm để cây không bị cằn và lên dài, đẹp hơn, ra bông đều. Trồng cúc phải chăm sóc cẩn thận, không để đất nhiễm bệnh nếu không cây sẽ bị héo, lên hoa là chết; thời tiết mưa, ẩm nhiều cây hoa cũng bị hỏng. Tháng 9 âm lịch trời ấm nóng là khoảng thời gian cúc phát triển mạnh, mập cây, xanh tốt. Đến giữa tháng 10 âm thời tiết bắt đầu lạnh dần và rét nên thuận lợi cho hoa làm nụ trong tháng 11. Để hoa phát triển tốt, ra đúng dịp Tết không chỉ dựa vào yếu tố kĩ thuật mà còn “trông trời, trông đất, trông mây”. Thời tiết ủng hộ thì được mùa, thắng lớn, còn không thuận thì người trồng hoa sẽ thua lỗ, trắng tay.

Ngoài hoa cúc, lay ơn cũng là loài hoa được gia đình ông Thanh trồng nhiều trong 2 năm trở lại đây. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, thời tiết nắng nóng, có đến nửa vườn hoa nở quá đợt Tết, năm nay nhà ông trồng thành 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 4 ngày để nếu hoa nở sớm vẫn còn lứa sau để bán Tết. Đến ngày 15/12 âm lịch hàng năm, thương lái đến thu mua tận vườn. Năm ngoái, giá cả ổn định, hoa cúc ông Thanh bán với giá 3.000 - 5.000 đồng/bông, lay ơn 10.000 - 15.000 đồng/bông; trừ chi phí, hoa vụ Tết đem lại cho gia đình ông thu nhập gần 50 triệu đồng. “Năm nay, dịch bệnh Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sức mua và gây khó khăn cho những người trồng hoa Tết, song tôi vẫn hi vọng chất lượng cây trong vườn sẽ đủ sức giúp gia đình không chỉ thu hồi vốn mà còn có thể đón một cái tết đủ đầy” -ông Thanh chia sẻ thêm.

Video vườn đào của ông Ngô Văn Bính và vườn hoa cúc của ông Vũ Văn Thanh.

Ông Vì Văn Biến, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Toàn xã có 30 hộ trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán với diện tích gần 5ha, riêng cây đào 4ha, còn lại là các loài hoa cúc, hồng, lay ơn… Năm nay, tuy lo sợ dịch Covid-19 nhưng diện tích gieo trồng hoa của bà con vẫn tăng lên. Hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều khách hàng đã đến vườn đào đặt mua cây. Để vụ hoa Tết bội thu, trước khi người dân trồng, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, thường xuyên xuống thăm vườn để tuyên truyền về kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, hướng dẫn bà con lựa chọn và xuống giống thời điểm phù hợp, tránh sâu bệnh.

Không quản ngại vất vả, bà con nông dân vùng lòng chảo Mường Thanh đang tỉ mỉ, cẩn thận chăm sóc cây thật tốt để hoa ra đúng dịp Tết. Hy vọng rằng với kinh nghiệm cũng như sự kỳ công chăm sóc, năm nay, người trồng đào, hoa ở xã Thanh Hưng sẽ có một vụ hoa Tết được mùa, được giá.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top