Vận tải khách dịp tết

Đáp ứng nhu cầu, đảm bảo phòng dịch

08:24 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 5252 In bài viết

ĐBP - Không sôi động như những năm trước, hoạt động vận tải hành khách năm nay khá ảm đạm, vắng khách mặc dù đã cận kề tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Căn cứ vào tình hình vận tải hành khách thực tế, toàn tỉnh đã xã xây dựng phương án về phương tiện hợp lý, đảm bảo không bị động, linh hoạt, thông suốt vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 an toàn, hiệu quả.

Hành khách sát khuẩn tay trước khi lên xe tại Bến xe khách tỉnh. Ảnh: Phạm Quang

Ghi nhận tại Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ ngày cuối tuần, mặc dù chính thức đi vào hoạt động từ 7/1 song những ki ốt bán vé thỉnh thoảng mới có khách đến liên hệ mua vé hoặc tìm xe xuất bến, lượng xe đậu bến cũng rất thưa thớt. Bến xe có công suất thiết kế đạt 1.000 phương tiện xe khách ra - vào bến/ngày đêm, đạt quy chuẩn bến xe khách loại I với nhiều khu vực như: Dịch vụ bán vé, ăn uống, lưu trú, ký gửi hàng hóa... Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên mặc dù thời điểm cận tết Nguyên đán, lượng phương tiện ra, vào bến cũng chỉ sử dụng một phần công suất bến; lượng khách không có khả năng tăng đột biến do người dân ưu tiên lựa chọn đi lại bằng phương tiện cá nhân, xe taxi. Theo thống kê trung bình toàn tỉnh có khoảng 100 chuyến xe hoạt động tuyến nội tỉnh và liên tỉnh/ngày, song số lượng khách thấp, nhất là khách liên tỉnh, trung bình chỉ đạt 150 - 200 khách/ngày.

Anh Phạm Tuấn Anh, Nhà xe Chinh Lê, chạy tuyến Điện Biên - Thái Nguyên cho biết: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến lượng khách đi lại trong dịp tết Nguyên đán sẽ giảm hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, nhà xe vẫn bố trí từ 1 - 2 xe tăng cường để sẵn sàng đưa hành khách về quê ăn tết và đảm bảo công tác phòng, chống dịch tốt hơn. Nhằm vận tải hành khách thông suốt, an toàn trong dịp tết, nhà xe luôn đảm bảo số lượng lái và phụ xe cho tuyến đường dài theo quy định; đặc biệt là không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích khi điều khiển phương tiện. Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hành khách trước khi lên xe, xuất bến đều được sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, ghi số điện thoại cá nhân và quét mã QR khai báo y tế. Mỗi khách được bố trí 1 giường riêng biệt để đảm bảo phòng, chống dịch.

Theo nhận định của nhiều nhà xe cũng như các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, dịp tết Nguyên đán năm nay lượng khách đi tuyến cố định ngoại tỉnh sẽ không tăng nhiều so với ngày thường, nhưng lượng khách nội tỉnh, di chuyển bằng taxi sẽ tăng cao hơn. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải chạy các tuyến nội tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Công Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý bến xe khách tỉnh cho biết:  Hiện nay, theo quy định Ban quản lý xe và bến xe tại các huyện, thị được thực hiện 50% số chuyến/tuyến nhưng thực tế lưu lượng hành khách đi lại rất ít, mỗi chuyến xe có từ 3 - 5 hành khách. Vì vậy, dự báo lưu lượng khách đi lại trong dịp tết có tăng song chỉ trong vài ngày cao điểm. Trên cơ sở phương án hoạt động của các đơn vị vận tải, Ban quản lý Bến xe đã xây dựng kế hoạch tăng cường trình Sở Giao thông Vận tải phê duyệt để làm cơ sở tăng cường phương tiện đối với các luồng, tuyến có thể tăng đột biến. Trong đó đảm bảo nguyên tắc: Lấy phương tiện ở các luồng, tuyến có từ 2 tuyến xe trở lên ít khách để bổ sung cho các tuyến đông khách, không để cho khách phải chờ đợi sang ngày hôm sau. Ngoài ra, đơn vị chú trọng vệ sinh và trang trí các bến xe sạch, đẹp; sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin giá vé, lịch trình, hành trình chạy xe, quyền và trách nhiệm của chủ phương tiện; công khai minh bạch và thực hiện đúng quy định các loại giá, phí dịch vụ để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các bến xe cũng như đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước khi khởi hành kê khai thông tin đầy đủ về hành khách; đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm quy định: Chở đúng số người theo quy định; kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Năm nay, vé xe khách được các bến xe tổ chức bán từ ngày 3/1/2022 (tức 1/12 âm lịch), trong thời gian từ 3 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hàng ngày. Thông tin của hành khách (họ tên, số điện thoại) được ghi chép đầy đủ để kịp thời liên lạc, thông báo cho hành khách khi có sự thay đổi về chuyến xe. Đối với phương án tăng cường phương tiện phục vụ vận chuyển khách những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh tăng cường 450 chuyến xe. Chủ yếu là các đơn vị vận tải như: Công ty TNHH Long Giang, Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long, Hợp tác xã Vận chuyển khách, Công ty Cổ phận vận tải ô tô Điện Biên, Công ty Thông Lan...

Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top