Huyện Điện Biên phát triển giao thông nông thôn

08:30 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 2687 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, huyện Điện Biên tập trung tối đa nguồn lực phát triển, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là mạng lưới giao thông nông thôn. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ từ phía người dân, doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể xã hội tham gia phát triển giao thông nông thôn.

Tuyến đường trung tâm xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên được cải tạo, nâng cấp.

UBND huyện đã thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông; vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền, hiến đất để làm đường. Cùng với đó, huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường đến trung tâm các xã, đường liên bản; phối hợp giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng giao thông nông thôn, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. Lộ trình đầu tư có trọng điểm, không dàn trải; chú trọng xây dựng tuyến giao thông huyết mạch tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chức năng tập trung giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện tốt nhất để triển khai thi công các công trình. Nhờ đó, người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Nhiều nơi người dân tự phá dỡ hàng rào, chặt cây cối, giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành các tuyến đường.   

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Điện Biên đã góp phần tích cực thay đổi diện mạo của các xã trên địa bàn, từng bước tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Trong 2 năm (2020 - 2021), hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp, sửa chữa khá đồng bộ. Năm 2020, đã có 24 công trình đường trục, ngõ, thôn xóm, đường xã tổng chiều dài 20,2km được đầu tư với tổng vốn huy động 69,038 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách trung ương 30,182 tỷ đồng, ngân sách huyện 1,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,549 tỷ đồng; vốn lồng ghép là 32,007 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách huyện, vốn hợp pháp khác. Năm 2021, huyện triển khai 17 công trình, dự án bằng nguồn vốn đầu tư công; nâng cấp, sửa chữa 69,55km đường giao thông với tổng kinh phí 64,5 tỷ đồng. Đến nay toàn huyện có 100% đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài 255,43km được cứng hóa; 403,95/520,12km đường thôn bản và liên thôn, bản được cứng hóa; có 16/21 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình triển khai các dự án giao thông nông thôn, huyện Điện Biên cũng còn một số khó khăn nhất định như: Việc huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng tại một số xã còn hạn chế; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền chưa chủ động; công tác tuyên truyền trong nhân dân có lúc chưa kịp thời; kinh phí đầu tư còn hạn hẹp; địa hình đồi núi chia cắt nên việc mở các tuyến đường mới gặp khó khăn... Thời gian tới huyện Điện Biên tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn; tăng cường huy động các nguồn vốn, thu hút đầu tư, chú trọng công tác xã hội hóa, vận động người dân góp công sức, tiền của để hoàn thành các tuyến đường, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top