Góc nhìn - Tiêu điểm

Nghỉ buôn đào

07:27 - Thứ Bảy, 22/01/2022 Lượt xem: 3562 In bài viết

ĐBP - Anh bạn tôi là một tay buôn đào có tiếng trong huyện. Mấy năm trước, mỗi vụ đào tết anh cũng lãi được vài chục triệu đồng. Có năm “trúng quả” mấy gốc đào cổ thụ lãi cả trăm triệu. Anh chuyên buôn đào cành, từ cành nhỏ lộc non đến cành to mốc meo rêu phong. Trước đây nguồn đào là từ các địa bàn núi cao xa xôi, có nhiều đào già, thế đẹp. Sau khi có quy định cấm khai thác, buôn bán đào rừng, anh chuyển sang buôn đào phai (hay còn gọi là đào ta), đi gom từ các hộ dân vùng cao trồng trên nương đến gia đình vùng thấp trồng trong vườn. Đào phai đẹp và cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nhưng tết năm nay anh nghỉ buôn đào!

Nói chuyện với tôi anh cho biết một số bạn buôn với anh cũng nghỉ. Lý do nhóm buôn đào của anh nghỉ là: Năm nay sức mua giảm do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng thu nhập của nhiều người. Nếu buôn cành bé, số lượng ít thì lãi không đáng kể. Còn đầu tư cành to, đẹp, giá cao thì rất mạo hiểm, nguy cơ lỗ rất cao. “Năm nay sẽ ít người mua gốc đào to, giá cao!” - anh buôn đào khẳng định bằng một giọng đầy kinh nghiệm.

Mỗi dịp tết đến, xuân về, nhà nhà đều chuẩn bị một vài loại hoa và cây cảnh. Từ xa xưa, thú chơi hoa, cây cảnh ngày Tết đã trở thành nghệ thuật, nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Đặc biệt là các loại: Đào, mai, quất…

Phong tục chơi hoa đào ngày tết cổ truyền của dân tộc ta vừa có ý nghĩa tránh tà vừa là một cách trang hoàng nhà cửa đón năm mới với mong muốn thuận lợi hanh thông, ăn nên làm ra. Hoa đào ngày tết mang đến nguồn sinh khí mới, nảy nở hi vọng, niềm tin về những điều tốt đẹp trong năm mới. Đào còn là biểu tượng của tình bạn thủy chung. Còn theo quan niệm dân gian thì quất biểu tượng cho sự phát triển sinh sôi, ra hoa kết quả, một năm sung túc, bình an, trường thọ và thể hiện sự sum vầy đoàn viên nhiều thế hệ trong gia đình.

Thế nên cuối năm dù bận rộn, ai cũng dành thời gian dọn dẹp, trang trí nhà cửa và làm đẹp bằng những cành hoa, chậu quả. Tùy điều kiện và quan niệm của mỗi người nhưng thú vui trưng bày đào, quất ngày tết thì gần như gia đình nào cũng có.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động sâu sắc đến mọi hoạt động kinh tế và đời sống xã hội. Sản xuất kinh doanh cầm chừng, việc làm ít, thu nhập giảm… nên người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Thế nên thị trường Tết Nhâm Dần 2022, sức mua tất cả các mặt hàng hóa phục vụ tết đều giảm; trong đó có thị trường hoa, cây cảnh.

Một số chủ vườn trồng hoa, quất, đào trên địa bàn tỉnh đang lo lắng trước sự trầm lắng của thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay; các thương lái buôn cây từ dưới xuôi lên cũng không dám nhập nhiều hàng. Về chủng loại cũng không nhập nhiều cây to, hoành tráng đắt tiền mà hướng đến dòng dáng nhỏ, mi ni… với giá phải chăng hơn.

Tiết kiệm, chi tiêu hợp lý là cần thiết. Việc những người buôn đào cành tạm nghỉ kinh doanh một vụ biết đâu sẽ giúp những cành đào phai thêm tuổi, thêm thế đẹp hơn cho tết năm sau. Và, đã là phong vị cổ truyền thì mỗi người vẫn có thể lựa chọn cho nhà mình một chậu quất, cây đào phù hợp với điều kiện. Không phải cứ to, hoành tráng, đắt tiền mới đẹp và ý nghĩa. Chúng ta cần “thích ứng linh hoạt, an toàn” trong mọi mặt đời sống, và mong dịch bệnh sớm qua đi!

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top