Khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

11:17 - Thứ Bảy, 22/01/2022 Lượt xem: 3657 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (22/1), tại Cảng hàng không Điện Biên, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức động thổ, khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại lễ khởi công dự án.

Dự lễ khởi công có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên; lãnh đạo Uỷ ban Quản lý Vốn Nhà nước, một số bộ, ngành, UBND tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định việc sớm hoàn thành đầu tư xây dựng công trình có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của Nhân dân. Cảng Hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy các giá trị văn hoá độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là phát huy giá trị của quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây chính là những tiềm năng, lợi thế lớn nhất của tỉnh Điện Biên.

Đại biểu dự lễ khởi công dự án.

Để Cảng Hàng không Điện Biên phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các trung tâm kinh tế - văn hóa - lịch sử, các cửa khẩu và kết nối với các địa phương khác trong vùng Tây Bắc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị tỉnh Điện Biên cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, các địa phương rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, xây dựng các dự án phát triển hạ tầng bảo đảm đồng bộ, thuận lợi cho các doanh nghiệp, du khách trong nước và quốc tế đến với Điện Biên. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc theo tinh thần Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị (khoá 10) và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021).

Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Tỉnh ủy Điện Biên, nhà đầu tư ấn nút khởi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.467 tỷ đồng. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Dự án sẽ xây dựng đường cất hạ cánh 35- 17 kích thước 2400x45m, sân quay 2 đầu; Nhà ga hành khách được thiết kế 2 tầng, trong đó tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và đến. Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý III/2023 để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Việc đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Góp phần nâng cao năng lực khai thác các đường bay trong cả nước, tạo cơ hội kết nối các vùng miền đến với Tây Bắc và tương lai không xa sẽ kết nối đường bay quốc tế đến với Điện Biên.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top